Softbank lỗ 1,3 tỉ USD khi đặt cược vào chứng khoán công nghệ

Softbank lỗ 1,3 tỉ USD khi đặt cược vào chứng khoán công nghệ
Tạp chí Nhịp sống số - Tỉ phú Masayoshi Son của Softbank đã đặt cược rất lớn trong những tháng gần đây vào các cổ phiếu công nghệ niêm yết trên sàn chứng khoán và ông đã không thành công.

SoftBank, tập đoàn Nhật Bản của ông đã công bố khoản lỗ 131,7 tỉ yen (1,3 tỉ USD) "từ khoản đầu tư vào cổ phiếu niêm yết và các công cụ khác" trong sáu tháng qua, tính đến hết tháng 9.2020. Theo Wall Street Journal và Financial Times, SoftBank đã mua các cổ phiếu đại cổ đông trị giá khoảng 4 tỉ USD gắn với cổ phiếu phổ thông mà họ đã mua trước đó tại các công ty như Amazon, Microsoft và Netflix, nâng tổng đầu tư lên mức 50 tỉ USD vào các công ty này.

Một số nhà quan sát đã gọi người sáng lập và CEO của SoftBank là "cá voi" trên sàn giao dịch Nasdaq - một nhà đầu tư bị ảnh hưởng nặng nề với khả năng di chuyển thị trường chậm chạp do “quá lớn”. Dĩ nhiên, ông Son đã bác bỏ lời mỉa mai này và mô tả chiến lược mới nhất của SoftBank là đầu tư vào các công ty blue-chip và các mô hình chứng khoán phái sinh có tính thanh khoản cao ở mảng công nghệ là "một chương trình thử nghiệm".

Ông phân trần tại một buổi thông báo về doanh thu của SoftBank, “khi bạn nói về chứng khoán phái sinh, nghe có vẻ rất rủi ro, nhưng nó chỉ chiếm 1% tổng giá trị nắm giữ của chúng tôi”. Do vậy, nếu các khoản đầu tư thất bại, "thiệt hại chỉ là 1% -2% [tổng số cổ phần nắm giữ của SoftBank] nên nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong bức tranh đầu tư toàn cảnh của công ty”.

Có thể bạn quan tâm