Việc thanh toán cho những ca sĩ có vẻ không phải chỉ là vấn đề riêng của Spotify – ngành công nghiệp âm nhạc đang vướng phải một hình mẫu kinh doanh các bài hát riêng chứ không phải hình thức truyền nội dung số. Spotify vừa qua đã đưa ra ý định muốn thay đổi xu hướng kinh doanh này.
Trong một bài blog trên trang của mình, hãng này đã đề cập về những vấn đề phức tạp của nền công nghiệp âm nhạc, nếu ra rằng hiện nay đang các hãng phát hành khác nhau đều sở hữu bản quyền của cùng một bài hát trên các lãnh thổ khác nhau.
Từ trước tới nay, điều này chưa bao giờ là một vấn đề lớn. Lợi nhuận thu được đều có thể được chia phần dễ dàng, và hình mẫu iTunes là một ví dụ điển hình về phân chia lợi nhuận.
Còn với các hình thức truyền tải nội dung số toàn cầu, sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để xác định ai là người sẵn sàng trả tiền, và thậm chí sẽ có những trường hợp lỗ. Spotify cũng đã phát hiện ra rằng có ít hơn 1% số tiền trong tổng số 3 tỷ USD được chi trả cho các ca sĩ trong vòng 6 năm qua đã không tới được tay họ.
“Hôm nay, chúng tôi vô cùng vui mừng thông báo rằng Spotify sẽ đầu tư vào mảng tài nguyên và chuyên môn để xây dựng một hệ thống quản lý nhằm giải quyết vấn đề này” – theo Spotify cho biết.
Đây là phát biểu duy nhất của Spotify về vấn đề này. Họ hứa sẽ đầu tư để xây dựng hướng giải quyết, và cho biết sẽ hợp tác cùng các “ông lớn” của ngành âm nhạc như National Music Publisers Association để “giải quyết dứt điểm vấn đề xuất bản toàn cầu”.