Tại sao hầu hết các trợ lý ảo lại có giọng nói phụ nữ?

Tại sao hầu hết các trợ lý ảo lại có giọng nói phụ nữ?
Tạp chí Nhịp sống số - Tại cuộc hội thảo với chủ đề "Cuộc sống năm 2025" do Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) tổ chức, một người tham dự đã đặt câu hỏi: "Tại sao hầu hết các trợ lý ảo lại có giọng nói phụ nữ?" Quả thực, Siri của Apple, Alexa của Amazon, Cortana của Microsoft và Google Now đều có giọng phụ nữ.

Hội thảo của MIT có sự tham dự của đại diện Microsoft, Samsung, Đại học Carnegie Mellon và công ty X.AI. Câu hỏi nói trên của người tham dự có lẽ nhắm vào công ty X.AI, bởi vì công ty này trước đó đã giới thiệu một

Cách đây vài năm, một phân tích cho rằng chính giọng nói nam giới gây sởn gai ốc của siêu máy tính giết người HAL 9000 trong phim "2001 A Space Odyssey" sản xuất năm 1968 bởi đạo diễn Stanley Kubrick đã khiến nhiều người mất cảm tình với giọng nói phái mạnh. Bajarin, một nhà phân tích công nghệ của Silicon Valley tin rằng các giọng nói của máy tính lẽ ra là giọng nam giới nếu như không có sự xuất hiện đầy kinh dị của HAL 9000.   

Còn một nghiên cứu gần đây của BRQ Business về quảng cáo trên sóng radio thì kết luận: "Hiệu quả của giọng phụ nữ tốt hơn nhiều so với giọng nam giới, khi mà quảng cáo nhắm đến việc tạo ra một sợi dây cảm xúc giữa thương hiệu với người xem, cũng như đáp ứng được yêu cầu của nhà quảng cáo là để thay đổi hoặc kích hoạt một thói quen tiêu dùng".

Giọng nam hay nữ tùy theo nhu cầu xã hội

Theo bà Rebecca Zorach, Giám đốc dự án truyền thông xã hội của Đại học Chicago, thì những giọng nói thể hiện uy quyền, mệnh lệnh thì sẽ là giọng nam giới, còn giọng nữ nghiêng về sự phục vụ. Tất nhiên có những lời than phiền rằng sử dụng giọng nữ gây thành kiến về giới tính, nhưng bản thân công nghệ trợ lý ảo chính là truyền thông và các mối quan hệ - những lĩnh vực mà phụ nữ làm tốt hơn nam giới. "Tôi không khẳng định rằng sự lựa chọn của các công ty khi đưa ra ứng dụng trợ lý ảo là mang thành kiến giới tính của công ty ấy. Sự lựa chọn của họ hoàn toàn căn cứ vào các nghiên cứu thị trường. Nó phản ánh rằng sự thành kiến về giới tính đã tồn tại sẵn trong xã hội".

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.