Tầm ảnh hưởng 'không tưởng' của Tencent bên ngoài Trung Quốc

Tầm ảnh hưởng 'không tưởng' của Tencent bên ngoài Trung Quốc
Tạp chí Nhịp sống số - Tencent là doanh nghiệp châu Á đầu tiên có giá trị vốn hóa thị trường khoảng 510,7 tỉ USD trong năm 2017, đuổi sát Facebook và Amazon vào thời điểm đó.

Tencent có hệ sinh thái sản phẩm đa dạng

Theo BBC, trẻ em ở Trung Quốc quá quen thuộc với biểu tượng chim cánh cụt dễ thương của Tencent, giống như việc thương hiệu McDonalds phổ biến với trẻ em phương Tây. Tencent khiến nhiều công ty Trung Quốc khác phải ghen tị.

Nhiều người ở phương Tây chưa từng nghe về thương hiệu này, nhưng không có nghĩa nó không liên quan đến họ. Thực tế, Tencent sở hữu nhiều trò chơi, đầu tư vào nhiều loại hình kinh doanh, âm nhạc và phim ảnh vốn đang phổ biến trong văn hóa phương Tây.

WeChat

Giống như Alphabet, Tencent có hệ sinh thái sản phẩm đa dạng, nhưng điều khiến người dùng liên tưởng đến Tencent đầu tiên gần như sẽ là WeChat, dịch vụ nhắn tin. WeChat có hơn 1 tỉ người sử dụng trên toàn thế giới và ở Trung Quốc thì nó được gọi là Weixin.

WeChat không chỉ dừng lại ở nhắn tin. Nó giống với một hệ điều hành riêng biệt hơn: như cách bạn dùng Android và iOS cho nhiều tác vụ khác nhau gồm đọc tin tức, thanh toán hóa đơn, đặt hàng, đặt thức ăn và điều hành doanh nghiệp nhỏ. Tencent chưa tiết lộ mức lợi nhuận thực tế mà WeChat mang lại, nhưng rõ ràng công ty này đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ nhờ nó.

Giáo sư Alan Woodward, chuyên gia an ninh mạng từ Đại học Surrey (Anh), chỉ ra rằng WeChat lưu dữ liệu của người dùng quốc tế trên các máy chủ bên ngoài Trung Quốc - nghĩa là về lý thuyết, dữ liệu này được bảo vệ tốt hơn khỏi sự giám sát của chính phủ nước này.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng chính sách bảo mật của WeChat công khai tuyên bố sẽ "tuân thủ bất kỳ yêu cầu pháp lý nào từ các cơ quan nhà nước (ám chỉ Trung Quốc) để giao dữ liệu có trong máy chủ của dịch vụ".

Trong báo cáo quý đầu năm 2020, doanh thu của Tencent vào khoảng 15,2 tỉ USD - tăng 26% cùng kỳ năm trước mặc cho Covid-19 đang hoành hành. Doanh thu của Alphabet trong cùng kỳ là khoảng 41,2 tỉ USD.

Theo thông tin hiển thị trên trang web Crunchbase, Tencent có 479 khoản đầu tư với tổng số vốn bỏ ra lên đến 6,6 tỉ USD. Hãy điểm qua một số ít trong danh sách đó.
Trò chơi

Tencent là nhà phát hành trò chơi lớn nhất thế giới. Công ty sở hữu cổ phần trong hai tựa trò chơi nổi tiếng là Fortnite và PlayerUnknown's Battlegrounds (PubG). Họ có trong tay 40% cổ phần của studio Fortnite, Epic games và giấy phép kinh doanh PubG - dù đã thất bại trong việc phân phối trò này ở Trung Quốc.

Công ty cũng sở hữu hãng phát hành trò chơi có trụ sở ở Mỹ Riot Games khá nổi tiếng với Liên Minh Huyền Thoại (League of Legends). Ngoài ra, Tencent còn đầu tư vào 16 công ty trò chơi khác ngoài lãnh thổ Trung Quốc, bao gồm cả Ubisoft và Discord.

Âm nhạc và điện ảnh

Công ty thậm chí còn đầu tư vào thị trường âm nhạc và điện ảnh của các nước phương Tây. Họ vừa hoàn thành một thỏa thuận nhận 10% cổ phần của Universal Music, hãng thu âm mà nhiều nghệ sĩ lớn góp mặt, tiêu biểu trong số đó là Lady Gaga, Taylor Swift, Drake và Kendrick Lamar.

Thêm vào đó, Tencent tự xây dựng bộ phận âm nhạc riêng là Tencent Music Entertainment (TME). Trong một thương vụ hoán đổi cổ phiếu cách đây 3 năm, công ty đã nắm được 7,5% cổ phần của Spotify. Ngược lại, Spotify thu về 9,5% cổ phần của Tencent.

Tencent Pictures, công ty sản xuất phim của Tencent, đã tham gia vào nhiều dự án phim Hollywood, gồm Terminator: Dark Fate (2019), Wonder Woman (2017) và sắp tới là series Top Gun: Maverick.

Không dừng lại ở đó, Tencent còn sở hữu 5% cổ phần của thương hiệu ô tô điện Tesla.

Có thể bạn quan tâm