Tấn công dữ liệu ổ cứng thông qua âm thanh

Tấn công dữ liệu ổ cứng thông qua âm thanh
Tạp chí Nhịp sống số - Theo Gizmodo, nhà nghiên cứu bảo mật Mordechai Guri, đại học Ben-Gurion (Israel), đã vừa tìm ra một phương thức hack mới có tên là DiskFiltration.

Theo Gizmodo, DiskFiltration hoạt động dựa trên việc ghi nhận hoạt động của bộ truyền động dùng để đọc và ghi trên đĩa cứng.

Khi bộ truyền động chuyển động, âm thanh sẽ được tạo ra. Hacker hoàn toàn có thể lợi dụng âm thanh này để ăn cắp các dữ liệu nhạy cảm trên máy tính của bạn.

Đầu tiên, một malware (phần mềm độc hại) sẽ được cài vào máy tính của bạn. Sau đó nó sẽ điều khiển bộ truyền động trong ổ cứng phát ra âm thanh theo ý muốn như một dạng tín hiệu để gửi tới một thiết bị có thể ghi lại âm thanh như smartphone. Cuối cùng, hacker chỉ cần giải mã đoạn âm thanh vừa ghi lại được là đã hoàn thành công việc hack máy tính.

May mắn là DiskFiltration chỉ có thể hoạt động trong phạm vi 6 feet (tức 1,8 m) và tốc độ truyền dữ liệu rất chậm chỉ có 180 bit/phút. Dù vậy, phương thức này vẫn đủ khả năng để ăn cắp một mã khóa phức tạp như thuật toán 4096 bit RSA trong vòng 25 phút.

Được biết, DiskFiltration gần như không thể ăn cắp được dữ liệu từ các file lớn và luôn luôn yêu cầu phải có malware được cài đặt từ trước trong máy người dùng. Ngoài ra, nó cũng sẽ không hoạt động được trên các ổ cứng SSD vốn không có bộ truyền động.

Tuy nhiên, đây cũng là lời nhắc nhở về việc hacker có thể dùng được cả những phương thức kì quặc nhất để tấn công vào máy tính.

Có thể bạn quan tâm