Tập đoàn giải trí Disney công bố kế hoạch cắt giảm 7.000 việc làm

Tạp chí Nhịp sống số - Theo Giám đốc điều hành tập đoàn The Walt Disney Company, tập đoàn cắt giảm nhân sự là vì "mọi thứ trong thế giới vô cùng cạnh tranh này đang trở nên đắt đỏ hơn."

Ngày 8/2, Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn The Walt Disney Company (gọi tắt là Disney) - ông Bob Iger - đã công bố kế hoạch cắt giảm 7.000 việc làm để tái cơ cấu công ty giải trí lớn nhất thế giới này nhằm tiết kiệm chi phí hoạt động.

Walt Disney

Quyết định cắt giảm nhân sự của Disney được đưa ra sau một loạt động thái tương tự của các tập đoàn công nghệ Mỹ.

Ông Iger nêu rõ đây không phải là một quyết định dễ dàng và tập đoàn sẽ phải xem xét kỹ lưỡng chi phí cho mọi kế hoạch cần triển khai, cả trong lĩnh vực truyền hình và điện ảnh.

Ông chia sẻ lý do là vì "mọi thứ trong thế giới vô cùng cạnh tranh này đang trở nên đắt đỏ hơn."

CEO Iger cho biết Disney cũng sẽ xem xét khối lượng nội dung mà họ tạo ra và chi phí của các dịch vụ phát trực tuyến. Mặc dù vậy, Disney vẫn sẽ đầu tư cho các thương hiệu phim "bom tấn" bao gồm bộ phim siêu anh hùng "Black Panther: Wakanda Forever" và cả các phần tiếp theo của hai bộ phim hoạt hình ăn khách "Frozen" và "Zootopia."

Disney công bố kế hoạch tái cơ cấu sau khi dịch vụ phát trực tuyến Disney+, một công ty con của tập đoàn này, ghi nhận lượng tài khoản thuê bao giảm lần đầu tiên trong quý cuối cùng của năm 2022 do người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu.

Cụ thể, số thuê bao trên Disney+ đã giảm 1%, xuống còn 161,8 triệu tài khoản vào ngày 31/12/2022, so với 3 tháng trước đó.

Trên thực tế, giới quan sát đã dự báo trước về sự sụt giảm này. Ông Paul Verna, nhà phân tích cấp cao của công ty tư vấn Insider Intelligence, cho biết: "Vẫn còn những thách thức lớn phía trước đối với Disney."

Theo ông, mảng kinh doanh truyền hình truyền thống của tập đoàn này đang bị xói mòn, hoạt động phát trực tuyến vẫn chưa có lãi và tập đoàn đang phải đối mặt với áp lực từ nhà đầu tư trong việc kiểm soát chi phí và kế hoạch hoạt động.

Trước đó, trong báo cáo thường niên năm 2021, tập đoàn Disney cho biết đã tuyển dụng 190.000 nhân sự trên toàn thế giới, 80% trong số này làm việc toàn thời gian.

Xét trên khắp đế chế giải trí rộng lớn của Disney, bao gồm các công viên giải trí, xưởng phim và tàu du lịch, tập đoàn này đã đạt doanh thu 23,5 tỷ USD trong quý cuối cùng của năm 2022, cao hơn mức dự đoán của giới phân tích.

Ông Iger - người từ chức CEO Disney vào năm 2020 sau gần 20 năm điều hành tập đoàn này, đã trở lại nắm quyền sau khi hội đồng quản trị thất vọng với chính sách của ông Bob Chapek - người đã kế nhiệm ông Iger.

Nhiệm kỳ mới của ông Iger với tư cách là CEO Disney đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn, trong đó phải kể đến những ý kiến chỉ trích của nhà đầu tư Nelson Petz, người đang yêu cầu Disney cắt giảm mạnh chi phí hoạt động vì cho rằng tập đoàn này đã "vung tay quá trán" khi mua hãng phim 20th Century Fox.

Ngoài ra, Disney còn vướng vào một cuộc tranh cãi với Thống đốc bang Florida Ron DeSantis về quyền kiểm soát khu vực xung quanh công viên giải trí Walt Disney World.

Cuộc đua giữa Disney+ và Netflix hiện cũng đang rất căng thẳng khi đối thủ cạnh tranh này hồi cuối năm ngoái ghi nhận số thuê bao mới tăng mạnh.

Có thể bạn quan tâm