Tencent đặt kế hoạch dài hạn cho đầu tư và phát triển chip nhớ

Tencent đặt kế hoạch dài hạn cho đầu tư và phát triển chip nhớ
Tạp chí Nhịp sống số - “Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings đã đề cập về tiến bộ trong phát triển và đầu tư mảng chip bán dẫn, qua đó cung cấp một cái nhìn sơ lược về các sáng kiến nghiên cứu và phát triển.

“Gã khổng lồ” công nghệ Trung Quốc Tencent Holdings đã đề cập về tiến bộ trong phát triển và đầu tư mảng chip bán dẫn, qua đó cung cấp một cái nhìn sơ lược về các sáng kiến nghiên cứu và phát triển.

Được biết đến nhiều nhất với các trò chơi điện tử và ứng dụng truyền thông xã hội WeChat, Tencent đã và đang đều đặn đầu tư vào hoạt động sáng kiến nghiên cứu và phát triển (R&D) chất bán dẫn, cùng với các công ty công nghệ Trung Quốc khác.

Ông Tang Daosheng, Phó Chủ tịch và Giám đốc điều hành của đơn vị công nghiệp điện toán đám mây và thiết bị thông minh của Tencent cho biết, công ty đã có kế hoạch dài hạn và đầu tư cho hoạt động R&D trong mảng chip nhớ.

Tại một sự kiện của công ty, ông Tang đã nêu lên những tiến bộ của Tencent. Ông nhấn mạnh Tencent đã phát triển ba loại chip gồm một loại chip dành cho điện toán Trí tuệ nhân tạo (AI) được gọi là Zixiao; một loại chip khác để xử lý video được gọi là Canghai; một loại chip dành cho mạng liên kết hiệu suất cao là Xuanling.

Công ty này cũng công bố hệ điều hành đám mây Orca của mình.

Các thông tin trên được đưa ra sau khi “người khổng lồ” thương mại điện tử Alibaba Group Holding Ltd, một đối thủ cạnh tranh của Tencent trên thị trường điện toán đám mây Trung Quốc, vừa công bố một loại chip máy chủ mới cho các trung tâm dữ liệu vào tháng trước.

Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi Corp cũng trình làng con chip Surge 1 chuyên xử lý hình ảnh trong camera tích hợp trên điện thoại vào năm nay.

Những nỗ lực nêu trên là một phần trong kế hoạch thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn trong nước của Trung Quốc. Mặc dù chip đã xuất hiện trong các kế hoạch của Chính phủ Trung Quốc từ những năm 1950, nhưng nước này vẫn tụt hậu trong lĩnh vực này từ 5-10 năm.

Hiện Trung Quốc đang đầu tư lớn để có thể nhanh chóng tự cung ứng chip. Chính phủ Trung Quốc đang triển khai một quỹ hỗ trợ lĩnh vực này trị giá trên 100 tỷ USD.

Trong năm ngoái, hơn 50.000 công ty đã đăng ký hoạt động có liên quan đến chip - và do đó đủ điều kiện để nhận trợ cấp từ quỹ nêu trên.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm