Nikkei dẫn dữ liệu từ công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan cho biết, Tencent là công ty dẫn đầu ngành về doanh thu liên quan đến game vào năm ngoái với 32,2 tỉ USD, vượt xa Sony với 18,2 tỉ USD và Apple với 15,3 tỉ USD. Kết quả mà gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có được phần lớn nhờ vào danh mục đầu tư rộng lớn, bao gồm các công ty Mỹ, châu Âu và Hàn Quốc.
Tencent đã sắp xếp cẩn thận danh sách đối tác game mạnh trên toàn cầu, trong khi giảm thiểu ảnh hưởng của Trung Quốc có thể làm mất lượng người chơi có tính cảnh giác cao. Theo dữ liệu từ ITjuzi, 40% giao dịch đầu tư của Tencent trong nửa đầu năm 2022 là bên ngoài đại lục, bước nhảy vọt so với mức 18% của cả năm 2021.
Danh mục đầu tư của Tencent bao gồm Riot Games, công ty sáng tạo Liên minh Huyền thoại(League of Legends); Supercell, nhà phát triển trò chơi di động Phần Lan từng thuộc sở hữu của tập đoàn SoftBank; Epic Games, công ty đứng sau Fortnite và Krafton của Hàn Quốc, nổi tiếng với loạt game PlayerUnknown's Battlegrounds.
Dù dẫn đầu thị trường game thế giới, nhưng Tencent vẫn phải đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là môi trường pháp lý kém thân thiện ở quê nhà. Trung Quốc đã hạn chế giờ chơi game cho trẻ em, tạm dừng buổi chiếu bắt buộc của các bản phát hành trò chơi mới vào tháng 8.2021. Hoạt động đánh giá phát hành game vẫn được tiếp tục vào tháng 4.2022 và không có game nào của Tencent được bật đèn xanh.
Thị trường game toàn cầu đang chứng kiến nhiều thay đổi, với các thương vụ mua lại của những công ty nổi tiếng trong ngành nhằm hướng tới xu hướng metaverse (vũ trụ ảo) đang phát triển. Tháng 1, Microsoft cho biết sẽ mua Activision Blizzard, công ty đứng sau các thương hiệu lớn như Call of Duty và Diablo, với giá 68,7 tỉ USD. Sony ngay sau đó cũng thông báo kế hoạch mua lại nhà phát triển Destiny Bungie trị giá 3,7 tỉ USD.
Thị trường nước ngoài ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với Tencent. Tháng trước, công ty cho biết có kế hoạch phát hành toàn cầu Vương Giả Vinh Diệu (Honor of Kings), đấu trường game trực tuyến vốn chỉ dành riêng cho thị trường Trung Quốc. Mảng dịch vụ giá trị gia tăng của Tencent, bao gồm game, là mảng kinh doanh có lợi nhuận cao nhất của công ty, đạt tỷ suất lợi nhuận gộp 52% vào năm 2021. Hoạt động fintech (công nghệ tài chính) và đám mây của Tencent vẫn ở giai đoạn đầu tư ban đầu, trong khi quảng cáo trực tuyến đang trải qua nhiều khó khăn do sự tái xuất hiện của dịch Covid-19 làm giảm chi tiêu của người dùng.
Trước đây, khi đầu tư bên ngoài Trung Quốc, Tencent thường tránh sự cạnh tranh trực tiếp với các nền tảng lớn của nước ngoài. Công ty không cần phải vội vàng mở rộng ra nước ngoài khi hoạt động kinh doanh ở quê nhà đã vững chắc. Tuy nhiên, điều này dường như đang thay đổi, được thể hiện qua động thái phá vỡ doanh thu game quốc tế trong bản phát hành thu nhập của Tencent trong năm ngoái.