Thành phố Đồng Xoài Thông minh: Kỳ vọng và cơ hội

Tạp chí Nhịp sống số - Chiến lược xây dựng thành phố thông minh, hiện đại, đáng sống là xu hướng chung của nhiều đô thị trong cả nước, thành phố Đồng Xoài (Bình Phước) cũng không nằm ngoài xu thế đó.
Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình đón nhận giải thưởng Thành phố thông minh năm 2022
Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình (thứ 6 từ phải qua) vinh dự đón nhận giấy chứng nhận Thành phố thông minh Việt Nam năm 2022 và cúp vàng biểu trưng

Trong xây dựng thành phố điều hành, quản lý thông mih, thành phố Đồng Xoài đã triển khai rất nhiều ứng dụng, giải pháp công nghệ hiện đại trong vận hành và quản lý để đạt các mục tiêu kết nối đồng bộ, thông suốt, nâng cao chất lượng sống của người dân trên nhiều phương diện.

Nhiệm vụ đầu tiên khi xây dựng thành phố điều hành, quản lý thông minh đó là đưa vào vận hành Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh IOC. Từ đây mọi hoạt động của thành phố đều được số hóa, giảm công tác điều hành qua nhiều cấp quản lý, giúp lãnh đạo thành phố quản lý và giám sát từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống diễn ra trên toàn thành phố.

Thành phố đã hoàn thành tích hợp các hợp phần quan trọng trong triển khai xây dựng thành phố điều hành, quản lý thông minh, đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ như: Hệ thống giáo dục, y tế, hệ thống giám sát điều hành kinh tế - xã hội, giám sát dịch vụ công, phản ánh hiện trường, camera an ninh giao thông, đèn đô thị thông minh, quan trắc môi trường, an toàn thông tin, hệ thống thông tin địa lý GIS, du lịch thông minh và hệ thống quản lý văn bản. Trên cơ sở đó, thiết lập nền tảng mở, dữ liệu mở để khuyến khích doanh nghiệp và người dân cùng tham gia.

Chủ tịch UBND thành phố Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình và lãnh đạo Văn phòng HĐND&UBND, Tổ Công nghệ thông tin phụ trách IOC Đồng Xoài dự lễ và đón nhận giải thưởng

Với hệ thống 205 mắt camera thông minh, 1 camera quay quét tầm cao và hơn 850 camera xã hội hoá được kết nối và truyền dữ liệu về Trung tâm IOC thành phố và Công an các phường-xã, hàng ngày trung tâm IOC thành phố tiếp nhận hàng ngàn hình ảnh từ các camara an ninh trên các tuyến đường, ngõ ngách của thành phố. Nhiều phương tiện vi phạm giao thông hay cả người xả rác không đúng nơi quy định đã bị camera ghi lại. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thành phố cũng được giám sát chặt chẽ thông qua những “mắt thần” này.

Về phía người dân, ai cũng có thể dùng điện thoại thông minh chụp hình, quay phim những vấn đề bất cập gặp phải trong cuộc sống như: thái độ phục vụ của cán bộ, công chức; hồ sơ chậm trễ, vấn đề đô thị…rồi gửi vào hệ thống phản ánh kiến nghị 1022 hoặc App Bình Phước Today thì mọi ý kiến phản ánh sẽ được Trung tâm điều hành thông minh IOC xác minh và chuyển đến cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xử lý tức thời. Kết quả xử lý sẽ được công bố trên App Bình Phước Today và phản hồi ngay cho người dân.

Thành phố Đồng Xoài Thông minh: Kỳ vọng và cơ hội

Cùng với đó, hệ thống đèn đô thị thông minh đã triển khai thí điểm tại 2 tuyến đường lớn nhất của thành phố. Hệ thống đèn được số hóa trên bản đồ, điều khiển từ xa qua môi trường mạng: Tự động bật và tự động tắt; ngoài ra, còn có thể đặt lịch và thay đổi độ sáng theo ý muốn giúp tiết kiệm điện năng. Sau khi hoạt động, mức độ tiêu thụ điện năng giảm 40% so với hệ thống đèn thông thường.

Trong đào tạo công dân điện tử, công dân số để đáp ứng yêu cầu của thành phố thông minh, Đồng Xoài đã thành lập 8 Tổ Công nghệ số cộng đồng & Đề án 06 cấp xã, 52 Tổ Công nghệ số cộng đồng&Đề án 06 cấp khu phố-ấp để hướng dẫn người dân làm quen, sử dụng các ứng dụng Chính quyền số phục vụ cho bản thân và gia đình trong giải quyết thủ tục hành chính. Đây được xem là mắt xích kết nối người dân với chính quyền bằng công nghệ. Trước đây, người dân Đồng Xoài muốn phản ánh bất cứ vấn đề gì đều phải làm đơn gửi lên cấp có thẩm quyền. Quy trình này mất nhiều thời gian, chi phí đi lại. Tuy nhiên, thông qua tương tác trên ứng dụng Bình Phước Today hoặc nhóm zalo các khu dân cư, người dân có thể tương tác, đóng góp ý kiến đến chính quyền thành phố một cách nhanh chóng và hiệu quả kèm theo hình ảnh, video hiện trường.

Sự vươn mình của Đồng Xoài với dáng dấp của đô thị thông minh đã tạo nên sức bật mới cho thành phố. Nhiều lĩnh vực Đồng Xoài đã ứng dụng công nghệ vào quản lý, vận hành để giảm bớt thời gian. Chẳng hạn, người dân, doanh nghiệp lâu nay đã có thể tra cứu thông tin thủ tục hành chính các lĩnh vực, tình trạng giải quyết thủ tục hành chính, kê khai hồ sơ điện tử...và có thể khảo sát, đánh giá cán bộ công chức tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống máy đánh giá cán bộ, công chức đặt tại Bộ phận một cửa các cấp.

Đồng Xoài cũng tiên phong đưa hệ thống quản lý quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật GIS vào sử dụng để thường xuyên cập nhật, đăng tải đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết; Quy hoạch sử dụng đất lên hệ thống. Qua đó đã giúp lãnh đạo và người dân có thể tra cứu dễ dàng các thông tin: Về quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật cây xanh, chiếu sáng, điện, nước sinh hoạt và thông tin quy hoạch sử dụng đất. Hiện nay, hệ thống đã cập nhật, đăng tải 1 đồ án quy hoạch chung; 5 đồ án phân khu; 60 đồ án quy hoạch chi tiết lên hệ thống GIS với tổng diện tích 167,32 km2.

Bên cạnh đó, cải cách hành chính trên nền tảng khai thác tiện ích của công nghệ thông tin đã và đang được triển khai đồng bộ tại các cơ quan hành chính nhà nước. Hiện nay, tất cả các thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố đều được cập nhật trên Cổng Dịch vụ công tỉnh với 355 thủ tục, trong đó 67 thủ tục ở mức độ mức 2, 148 thủ tục ở mức độ 3 và 140 thủ tục ở mức độ 4. 100% thủ tục hành chính được tiếp nhận trên Cổng dịch vụ công, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn của thành phố đạt trên 97%. Đối với các lĩnh vực phát sinh hồ sơ nhiều như: Cấp giấy phép xây dựng và đăng ký kinh doanh của thành phố đều được thực hiện 100% bằng mức độ 3, 4 (Nộp online, nhận hồ sơ tại nhà) nhằm tiết giảm tối đa thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. 

Hạ tầng công nghệ thông tin đồng bộ, thông suốt đã giúp liên thông dữ liệu đến các phường-xã, đáp ứng yêu cầu xử lý công việc trên nền tảng số. Phần mềm quản lý văn bản và chữ ký số đã triển khai đến 100% các đơn vị và các phường-xã; tỷ lệ gửi, nhận văn bản trên môi trường điện tử của thành phố đạt trên 96% (trừ các văn bản mật), tỷ lệ ký số đạt 82%; thành phố cũng đã triển khai thực hiện Thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia chiếm tỷ lệ gần 40% trên toàn tỉnh, giúp người dân đóng thuế vào ngân sách nhà nước một cách thuận tiện, nhanh chóng chỉ trong vài phút online. Đặc biệt là triển khai thí điểm “Xây dựng tuyến phố văn minh, không tiền mặt” trên hai tuyến đường trung tâm của thành phố được người dân, các cơ sở kinh doanh đồng thuận triển khai. Song song đó, thành phố cũng triển khai áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt trong ngành Giáo dục, ngành Y tế thông qua các hệ thống: VnEdu, VNPTHIS hay mã QR của ngân hàng.

Việc lựa chọn phát triển thành phố theo hướng đô thị thông minh được xem là hoàn toàn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, nhằm khai thác hết các lợi thế về văn hóa, vị trí địa lý, tài nguyên con người và các nguồn lực của thành phố. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Đồng Xoài lần thứ V nhiệm kỳ 2020-2025, Đồng Xoài đã đề ra mục tiêu xây dựng Thành phố thông minh, theo đó sẽ bố trí kinh phí 2%/tổng ngân sách đầu tư của thành phố cho xây dựng thành phố thông minh. Đến nay, dáng vóc của một thành phố hiện đại, văn minh đã dần hiện hữu.

Với những kết quả bước đầu đạt được trong phát triển đô thị thông minh, thành phố Đồng Xoài vừa được chọn trao giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực “Thành phố điều hành, quản lý thông minh” do hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin việt nam (VINASA) tổ chức. Việc triển khai thành công thành phố điều hành, quản lý thông minh sẽ tạo xung lực mới để Đồng Xoài tiến những bước dài trong phát triển kinh tế - xã hội cũng như khẳng định vị thế, tiềm lực đối với các đô thị trong cả nước.

Theo THÀNH PHỐ ĐỒNG XOÀI, TỈNH BÌNH PHƯỚC

Có thể bạn quan tâm

Đối với ngư dân, biển là cuộc sống. Trời yên, biển lặng, những chuyến ra khơi bình an, trở về với khoang thuyền đầy tôm cá luôn là những mong ước giản dị nhưng vô cùng ý nghĩa với bà con ngư dân. Trong hành trình bám biển, có không ít rủi ro mà bà con ngư dân phải hàng ngày đối mặt giữa muôn trùng sóng nước.