Thêm một chiếc đinh đóng vào "cỗ quan tài" cho Flash

Thêm một chiếc đinh đóng vào
Tạp chí Nhịp sống số - Cuối tuần qua, Facebook tuyên bố các video của mạng xã hội sẽ mặc định dùng HTML5 trên các trình duyệt web. Thêm một động thái đẩy công nghệ Flash vào con đường "diệt vong".


Trước Facebook, Apple là công ty kiên quyết nhất trong việc từ bỏ Flash.

Điều này không quá gây ngạc nhiên, khi bản thân Adobe cũng thừa nhận đã đến lúc kết thúc công nghệ lạc hậu này.

Cách đây khoảng 5 năm, Flash của Adobe "làm mưa làm gió" trên web khi 75% video được hiển thị thông qua công nghệ này (ngoài ra còn một số công nghệ ít phổ biến khác của Microsoft, Apple...). Vì thế, người dùng từng rất ngạc nhiên và thất vọng khi Apple kiên quyết không hỗ trợ Flash trên sản phẩm đình đám như iPhone hay iPad.

Giám đốc công nghệ Kevin Lynch của Adobe khi đó tin rằng thái độ "bảo thủ" của Apple khiến người mua iPad phải trải nghiệm một thế giới web "què quặt". Còn Steve Jobs của Apple lại thẳng thừng chê Flash chậm chạp, thiếu hiện đại.

Tiếp sau Apple, hàng loạt dịch vụ đã loại bỏ Flash như Chrome, Netflix... và mới nhất là Facebook. Chuyên gia Daniel Baulig của Facebook cho hay họ đang trao đổi với Adobe để tìm ra cách ổn định nhất trong quá trình chuyển đổi từ Flash sang HTML5.

Facebook cho biết họ đã muốn dùng HTML5 từ lâu nhưng gặp một số lỗi phát sinh nên hiện mới chính thức thực hiện việc chuyển đổi.

Lợi thế của HTML5 là khả năng hỗ trợ video và audio "một cách tự nhiên", tức người dùng có thể xem video trên web tương tự cách họ đọc nội dung dạng text (văn bản) mà không cần bận tâm hệ thống cài đặt Flash hay một chương trình plug-in nào khác hay chưa.

Trong khi đó, Flash đã gặp rất nhiều rắc rối về bảo mật. Tin tặc đã lợi dụng các lỗ hổng của công nghệ này để thực hiện nhiều vụ tấn công lớn, ví dụ công ty Hacking Team đã bị tin tặc nắm giữ hơn 400 GB dữ liệu.

Có thể bạn quan tâm