Thị phần Windows 11 lần đầu tiên vượt ngưỡng 30%

Tạp chí Nhịp sống số - Windows 11 vừa đạt cột mốc quan trọng trong tháng 7 vừa qua khi lần đầu tiên kể từ khi ra mắt vào tháng 10.2021, hệ điều hành này đã vượt qua mốc thị phần 30%.

Theo ghi nhận mới nhất của Statcounter, vào tháng trước, Windows 11 đã đạt mức thị phần cao nhất là 30,83%, tăng 1,08% chỉ trong một tháng hoặc 7,17% so với cùng kỳ năm trước (23,66%). Việc Windows 11 tăng thị phần cũng kéo theo Windows 10 mất thị phần khi giảm xuống còn 64,99%, tương đương mức giảm 1,06% trong một tháng, cũng như giảm 6,15% thị phần khi so với mức 71,14% của cùng kỳ năm ngoái.

Windows 11

Microsoft sẽ kết thúc vòng đời hỗ trợ Windows 10 trong khoảng một năm nữa, vì vậy thị phần hệ điều hành này dự kiến bắt đầu giảm nhanh trong một vài tháng nữa. Người dùng Windows 10 cũng nhận được các chương trình cập nhật bảo mật mở rộng và các dịch vụ của bên thứ ba như 0patch giúp hệ điều hành tồn tại trong nhiều năm nữa.

Việc ra mắt Copilot+ PC đã tạo ra khá nhiều sự chú ý trên thị trường Windows, tuy nhiên vẫn còn quá sớm để nói liệu những chiếc máy tính Windows 11 với chip Snapdragon X có được người dùng đón nhận nồng nhiệt hay không. Hiện tại Qualcomm và các đối tác đang có kế hoạch tung ra nhiều thiết bị chạy ARM hơn, bao gồm các mẫu máy tập trung vào doanh nghiệp. Kết hợp với mùa tựu trường đang đến gần hứa hẹn sẽ đẩy nhanh quá trình sử dụng máy tính Windows 11.

Ngoài Windows 11 và Windows 10, các phiên bản khác của Windows (không còn được hỗ trợ từ lâu) vẫn có một lượng khách hàng khá lớn từ chối chuyển sang các hệ điều hành khác. Windows 7 là hệ điều hành Windows phổ biến thứ ba với thị phần 3,04%, Windows 8.1 xếp thứ tư với 0,42% và Windows XP xếp thứ năm với 0,38%.

Lưu ý rằng báo cáo của Statcounter không chính xác 100% và chỉ Microsoft mới có thể đưa ra những con số thực tế nhất có thể. Tuy nhiên, công ty không công bố bất kỳ thông tin nào về phân khúc thị trường, vì vậy khách hàng và nhà phát triển phải dựa vào các dịch vụ phân tích của bên thứ ba.

Có thể bạn quan tâm