Theo báo cáo mới nhất của Counterpoint Research (CR), doanh thu thị trường di động toàn cầu giảm 2% trong quý 2/2022 so với cùng kỳ năm trước và thấp hơn 15% so với 3 tháng đầu năm nay. Nguyên nhân được các chuyên gia của CR đề cập tới gồm bất ổn về địa chính trị, động thái đóng cửa chống dịch của Trung Quốc kéo dài...
Hiện tổng doanh thu toàn thị trường đạt khoảng 95,8 tỉ USD. Trong đó, 5 doanh nghiệp di động hàng đầu gồm Apple, Samsung, Oppo, Vivo, Xiaomi đóng góp tới 80%. Tuy nhiên, chỉ có Samsung và Apple đạt tăng trưởng lần lượt 25%, 3% so với cùng kỳ 2021. Ba hãng còn lại (đều đến từ Trung Quốc) đều giảm doanh thu.
Dù vậy, lợi nhuận của các nhà sản xuất lại tăng trong quý 2, ước đạt 13,1 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kỳ. Apple vẫn là đơn vị dẫn đầu về lợi nhuận.
Theo chuyên gia phân tích cấp cao Harmeet Singh Walia của CR, doanh thu thị trường di động giảm do số lượng thiết bị xuất xưởng liên tục đi xuống. Trong bối cảnh đó, Apple và Samsung không ngừng tăng giá bán trung bình sản phẩm. Nhiều hãng sản xuất cũng tham gia vào cuộc đua thiết bị cao cấp nên tổng lợi nhuận quý 2 được đẩy lên so với năm ngoái.
Giai đoạn sắp tới thị trường được dự báo sẽ sôi động trở lại khi bước vào kỳ mua sắm cuối năm, với kỳ vọng tăng trưởng cả về doanh thu lẫn lợi nhuận cho doanh nghiệp.
"Doanh thu thị trường tăng trưởng trong nửa cuối năm gần như là điều chắc chắn. Chu kỳ nâng cấp iPhone mới sẽ thúc đẩy quá trình này", theo Jan Stryjak - Phó giám đốc CR. Ông cũng cho rằng tình trạng bất ổn địa chính trị hiện nay cùng mối lo ngại suy thoái kinh tế sẽ khiến thị trường di động mất nhiều thời gian hơn để trở lại quỹ đạo như trước đại dịch Covid-19.