Thị trường xe điện đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc

Thị trường xe điện đang tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc
Tạp chí Nhịp sống số - Giới thạo tin dự đoán Xiaomi có thể tiếp bước Huawei tham gia ngành công nghiệp ô tô, tuy chưa rõ gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc dự định sản xuất loại xe như thế nào.

Nguồn tin của trang LatePost cho biết Xiaomi đang có kế hoạch chế tạo ô tô riêng có tên "Micar" và xem đây là một quyết định chiến lược quan trọng. Tuy nhiên, kế hoạch đang trong giai đoạn đầu, có nhiều hướng đi và cũng không có gì chắc chắn trong tương lai. Dự án sẽ do nhà sáng lập kiêm CEO Lôi Quân trực tiếp chỉ đạo. Khi được cánh nhà báo liên lạc, Xiaomi từ chối bình luận về vấn đề này.

Chuyên gia tại công ty nghiên cứu thị trường Ipsos nói với TechNode rằng Xiaomi đang tìm hướng tiếp cận để mở rộng quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô.

Trước đó, Xiaomi đầu tư 400 triệu USD vào thương hiệu xe điện Xpeng Motors. Công ty Shunwei Capital của ông Lôi Quân cũng hỗ trợ hãng xe Nio năm 2015.

Thời điểm năm 2013, ông Lôi Quân đến Mỹ hai lần để gặp CEO Tesla Elon Musk. Kể từ đây, mối quan tâm của nhà sáng lập Xiaomi đối với lĩnh vực ô tô ngày càng lớn. Thị trường smartphone đang chững lại cũng là yếu tố thúc đẩy các hãng công nghệ chuyển sang phát triển xe điện thông minh. Sở hữu đội ngũ nghiên cứu đáng gờm trong lĩnh vực phần cứng điện tử, không có gì ngạc nhiên nếu Xiaomi muốn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình sang một thị trường nhiều triển vọng hơn.

Theo Caixin Global, phần lớn cư dân mạng Weibo hoài nghi khả năng sản xuất ô tô của Xiaomi. Họ cho rằng việc chế tạo xe hơi không đơn giản như làm xe đồ chơi cho trẻ em. Bên cạnh đó cũng có những người chờ đợi Xiaomi tung ra thị trường loại ô tô giá rẻ và phổ thông, thậm chí có người mạnh dạn tuyên bố: "Xe điện sẽ sớm có giá ngang với bắp cải và đi được quãng đường 1.000 km chỉ với một lần sạc".

Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho thấy thị trường xe điện ở Đại lục đạt doanh số bán ra 1,37 triệu chiếc vào năm 2020, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Tháng 1 năm nay, gã khổng lồ công cụ tìm kiếm Baidu cũng tiết lộ kế hoạch sản xuất xe điện hợp tác với Geely - công ty mẹ của Volvo.

 

Có thể bạn quan tâm