Thử sức gán nhãn dữ liệu AI - Công việc gia tăng thu nhập mới

Tạp chí Nhịp sống số - Xu hướng tìm kiếm công việc làm thêm tại nhà ngày càng trở nên phổ biến. Sự phát triển của AI mở ra một ngành nghề mới: gán nhãn dữ liệu trí tuệ nhân tạo cực kỳ hấp dẫn đối với các bạn trẻ
Gán nhãn dữ liệu - việc làm thêm gia tăng thu nhập
Gán nhãn dữ liệu - việc làm thêm gia tăng thu nhập

Là sinh viên năm 2 một trường đại học kinh tế, Linh luôn tích cực tìm kiếm các công việc làm thêm để tăng thêm thu nhập, tích lũy kinh nghiệm cũng như tận dụng tối đa thời gian ngoài việc học trên trường. Biết đến công việc gán nhãn dữ liệu trong thời gian gần đây, Linh đã làm quen, dần thành thạo và nhận được nguồn thu nhập ổn định hàng tháng.

Gán nhãn dữ liệu là một công việc khá mới trên thị trường. Bạn biết đến công việc này như thế nào và tại sao lại quyết định tham gia?

Hè năm nhất em có lên các website và tham gia vào các group việc làm để tìm kiếm công việc làm thêm. Em đọc được tin tuyển dụng của TagOn cho vị trí gán nhãn dữ liệu và khá tò mò khi thấy mức lương rất ổn đối với sinh viên, khoảng 30-40 nghìn/giờ mà lại không yêu cầu kinh nghiệm.

Vì chưa nghe qua công việc này bao giờ nên lúc đầu em không tin tưởng lắm, quyết định tìm hiểu thêm. Em đã thử lên hệ thống TagOn và đăng ký tài khoản, đăng ký dự án và làm thử vì đầu vào cũng không yêu cầu kinh nghiệm, chi phí gì. Sau khi thực hiện dự án và nhận được tiền lương đầu tiên thì em bắt đầu tin tưởng, dành nhiều thời gian và gắn bó cho đến tận giờ là gần 1 năm rồi ạ.

Dự án gán nhãn dữ liệu trí tuệ nhân tạo trên nền tảng TagOn
Dự án gán nhãn dữ liệu trí tuệ nhân tạo trên nền tảng TagOn

Bạn có thể chia sẻ thêm về những yêu cầu cũng như thực hiện công việc gán nhãn dữ liệu này không?

“Bản thân em tham gia thì dự án không có yêu cầu kinh nghiệm gì, chỉ cần có máy tính cá nhân. Em cũng có tham gia một nhóm các bạn gán nhãn của TagOn. Nhóm khá đông và cũng đa phần là sinh viên chưa có kinh nghiệm giống em.

Công việc thì sẽ tùy theo dự án nhưng chủ yếu là sẽ sử dụng các công cụ của TagOn như vẽ hình hộp, vẽ đa giác, viết phụ đề âm thanh,... để thêm ý nghĩa cho dữ liệu. Ví dụ một dự án em đã thực hiện là sử dụng công cụ vẽ đa giác để vẽ xung quanh làn đường trong một bức ảnh đường phố Việt Nam.

Em thấy công việc gán nhãn này với những dự án em đã thực hiện thì cũng không quá phức tạp hay cần kiến thức chuyên môn gì nhưng yêu cầu về độ tỉ mỉ rất cao. Vì vậy nên công việc chắc cũng sẽ phù hợp hơn với những bạn cẩn thận, làm được những tác vụ lặp đi lặp lại và có thể hơi nhàm chán”

Điều gì khiến bạn gắn bó với công việc gán nhãn này?

“Trước hết lý do mà em gắn bó với công việc này là vì mức thu nhập ổn định. Công việc trên TagOn sẽ được trả dựa trên khối lượng mình thực hiện, càng làm nhiều sẽ càng nhận được nhiều. Em còn đang đi học nên có nhiều thời gian rảnh để gán nhãn, lại thêm làm lâu thành thạo công cụ nên chất lượng của em khá tốt và nhanh, từ đó nhận được mức thu nhập rất tốt so với những công việc phục vụ, bồi bàn em đã thử làm trước đây. Thậm chí có một thời gian lịch học trên trường trống em còn đến văn phòng TagOn gán nhãn trực tiếp và nhận được trả lương cứng theo tháng rất ổn định.

Nhiều bạn chọn đến văn phòng TagOn gán nhãn trực tiếp với mức thu nhập ổn định
Nhiều bạn chọn đến văn phòng TagOn gán nhãn trực tiếp với mức thu nhập ổn định

Thứ hai em thấy công việc tại TagOn rất linh hoạt, thời gian tiện lợi. Em lịch học khá lộn xộn nên để đăng ký làm part-time cũng hơi khó khăn. Tuy nhiên công việc trên TagOn thì lại là online, thực hiện lúc nào cũng được chứ không cố định. Em còn đặt thông báo để khi có dự án mới thì vào luôn nên rất tiện cho việc học cũng như nắm bắt thông tin.

Một điều nữa là em tự thấy mình khá phù hợp với các công việc yêu cầu tập trung, tỉ mỉ cao. Tính em khá cẩn thận nên có thể dễ dàng thực hiện những tác vụ hơi nhàm chán, lặp đi lặp lại này. Những công việc như thu âm, chạy bàn trước đây em đều cảm thấy không phù hợp lắm vì đòi hỏi giao tiếp nhiều lại yêu cầu về thể chất cao.

Lúc đầu em cũng chỉ định đăng ký gán nhãn như công việc làm thêm bán thời gian. Tuy nhiên sau một thời gian thực hiện thì em thấy công việc rất phù hợp với khả năng và mong muốn gắn bó dài hạn”

Bạn có thể chia sẻ thêm về gán nhãn dữ liệu để giúp những người đang tìm việc có cái nhìn tin tưởng hơn? 

“Trong những bên gán nhãn dữ liệu thì em thấy TagOn là một kênh kết nối khá hay và chân chính. Em từng có khoảng thời gian loay hoay tìm kiếm việc làm thêm và gặp phải nhiều quảng cáo mang tính chất lừa đảo, yêu cầu đặt cọc tiền để có công việc. Tuy nhiên qua TagOn thì em thực hiện công việc, nhận thù lao trực tiếp từ dự án mà không phải trả bất kỳ chi phí trung gian hay đầu vào nào.

Em nghĩ TagOn không đơn thuần là một nền tảng gán nhãn dữ liệu tốt mà còn là một nơi phù hợp cho những ai đang tìm kiếm việc làm thêm gia tăng thu nhập, đặc biệt là các bạn sinh viên chưa có kinh nghiệm, kỹ năng.”

Rất cảm ơn những chia sẻ từ Linh đang tham gia thực hiện công việc gán nhãn dữ liệu tại TagOn.

Có thể thấy rằng thực trạng việc làm hiện nay đang ngày càng báo động với hơn 1,2 triệu người đang trong tình trạng thất nghiệp, giảm giờ làm, giảm lương, gây ra gánh nặng cho chính phủ và xã hội. Công việc gán nhãn dữ liệu mở ra một tương lai mới giúp hàng ngàn lao động phổ thông, sinh viên đang tìm kiếm việc làm có thể có được một công việc giúp tận dụng thời gian rảnh, tăng thu nhập và nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới.

Có thể bạn quan tâm

Trong bối cảnh doanh thu viễn thông của nhà mạng nói chung suy giảm 5-10% trong năm 2023, riêng mảng viễn thông di động của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vẫn giữ được tăng trưởng 0,8%.