Các nhà phân tích dự đoán rằng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương sẽ là thị trường có mức tăng trưởng VR hàng đầu thế giới, với tỷ lệ tăng trưởng gộp (CAGR) dự kiến là hơn 80% hàng năm từ 2016 đến 20241. Giá trị thị trường VR trên toàn cầu có thể đạt tới 60 tỉ đô-la Mỹ vào năm 20252.
Các hãng công nghệ khổng lồ đang có những đầu tư lớn trong mảng công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế ảo tăng cường (AR) và thực tế ảo hỗn hợp (mixed reality - MR). Những ví dụ rõ nét nhất cho xu hướng này bao gồm việc Facebook mua lại mảng thiết bị VR headset của Oculus, và Lenovo mua lại mảng MR headset của Explorer.
Với công nghệ ngày càng phát triển và giá cả thì ngày càng giảm, thì việc phổ cập ứng dụng công nghệ này trong cuộc sống đang ngày càng trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết.
Công nghệ VR giúp doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả hơn với chi phí và rủi ro thấp hơn
VR được kỳ vọng làm tăng hiệu suất làm việc, cho phép nhân viên có thể xem và tương tác với thông tin. Bất cứ chỗ nào mà có thể ứng dụng hình ảnh được, thì công nghệ VR sẽ giúp nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc, đồng thời giảm thiểu chi phí cũng như rủi ro – cho dù đó là việc chuyển những bản vẽ thiết kế, kỹ thuật sang bản dựng 3D thân thiện hơn, hay đào tạo những nhân viên y tế tương lai với hình ảnh thực tế ảo về các bộ phận cơ thể con người cùng bệnh lý liên quan.
Những ứng dụng VR trong y tế, công nghiệp và marketing như vậy hiện đang được ứng dụng trong cuộc sống, khiến ngành này được dự báo doanh thu về các thiết bị AR và VR headset tăng mạnh gấp 10 lần vào năm 20213. Trong lĩnh vực y tế chăm sóc sức khỏe, các nhà phân tích kỳ vọng thị trường VR toàn cầu đạt tới 3.8 tỉ đô-la Mỹ vào năm 20204.
Tại Hồng Kông, chúng ta đã chứng kiến những ứng dụng VR ấn tượng trong đào tạo phục hồi nhận thức cho bệnh nhân. Thông qua việc giả lập môi trường đời thực với công nghệ VR, bệnh nhân được đưa ở trong một môi trường an toàn để cải thiện chức năng nhận thức của họ. Khởi đầu với một dự án nghiên cứu của trường Đại học Bách khoa Hồng Kông, ứng dụng này đã được cấp phép sử dụng tại một công ty cung cấp dịch vụ phục hồi nhận thức tại nước sở tại.
VR giúp doanh nghiệp tương tác và gắn kết với khách hàng hơn
Người tiêu dùng ngày nay đang ngày càng đánh giá cao giá trị của thương hiệu nói chung và những trải nghiệm sản phẩm mang lại. Những trải nghiệm toàn diện, tương tác “như-là-bạn-đang-ở-đó” là phương thức hiệu quả để gắn kết và khơi gợi sự quan tâm của những khách hàng trung thành với thương hiệu công ty.
Những ứng dụng sử dụng VR đặc biệt hữu dụng đối với những doanh nghiệp cần khách hàng hiểu rõ sản phẩm của họ. Kiến trúc sư cần dẫn khách hàng, một cách ảo hóa, tham quan toàn bộ một tòa nhà mặc dù móng của nó còn chưa được hoàn thành. Hay như nhà bán lẻ cần thể hiện những mẫu thời trang cho khách hàng và tạo ra những phòng trưng bày ảo. Và lớp trên của những ứng dụng này chính là nền tảng mạng xã hội để người dùng có thể chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng. Rõ ràng, công nghệ VR thực sự sẽ mang lại trải nghiệm đột phá cho người dùng.
Một ví dụ khác, Bộ Du lịch Hàn Quốc đã ứng dụng công nghệ VR để mang những trang thông tin về di sản và các địa danh du lịch nổi tiếng của Hàn Quốc gần gũi với cuộc sống hơn. Đây là khởi đầu cho một thay đổi lớn trong cách thức mà ngành du lịch cũng như các công ty khai thác tour sẽ tiếp thị và gắn kết tới khách du lịch của quốc gia này.
Công nghệ VR đã sẵn sàng
Cách đây không lâu, VR vẫn còn là một công nghệ mới, được coi là giấc mơ cho cuộc sống trong tương lai, và chỉ là đồ chơi của thời điểm đó. Tuy nhiên, công nghệ thực tế ảo giờ đây đã phát triển nhanh chóng, và vào năm 2020, cả người dùng lẫn doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ có thể dễ dàng tiếp cận tới các thiết bị, hệ thống, công cụ và cả dịch vụ VR chất lượng cao5 với chi phí phải chăng.
Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 37% các tổ chức tham gia khảo sát đã ứng dụng công nghệ VR6 cho hoạt động kinh doanh của mình. Thị trường hiện nay đang có nhiều thiết bị dành cho người dùng cuối hơn là dành cho doanh nghiệp, nhưng khoảng cách ứng dụng này sẽ không còn nữa vào năm 20197.
Với công nghệ thực tế ảo đang ngày càng trở nên phát triển và phong phú hơn, việc ứng dụng công nghệ này đã sẵn sàng để định hình lại nhiều ngành công nghiệp. Bây giờ là thời điểm chín muồi để các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội với VR, không chỉ để theo kịp xu thế, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo với công nghệ này, tạo bước nhảy vọt trước đối thủ cạnh tranh.