Thương mại điện tử B2B sẽ tăng mạnh nhờ thế hệ millennials

Thương mại điện tử B2B sẽ tăng mạnh nhờ thế hệ millennials
Tạp chí Nhịp sống số - Đến năm 2025, 80% các giao dịch mua bán B2B giữa nhà cung cấp và người mua là doanh nghiệp sẽ diễn ra trên các kênh kỹ thuật số. Nhận định được đưa ra từ Sách trắng thương mại điện tử do DHL Express công bố mới đây.

Sách trắng vừa được DHL Express công bố với tiêu đề: Hướng dẫn về thương mại điện tử B2B: Xu hướng kỹ thuật số đang “soán ngôi” các phương tiện truyền thống.

Theo đó, nghiên cứu này dự đoán thị trường thương mại điện tử B2B (Business to Business – Doanh nghiệp với Doanh nghiệp) sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới. Cụ thể, đến năm 2025, 80% các giao dịch mua bán B2B giữa nhà cung cấp và người mua là doanh nghiệp sẽ diễn ra trên các kênh kỹ thuật số.

Xu hướng tăng trưởng thương mại điện tử toàn cầu chủ yếu đến từ ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đối với tốc độ số hóa và sự thay đổi hành vi mua hàng của thế hệ millennials (thế hệ sinh ra trong giai đoạn 1984 - 1996), đây cũng chính là những người mua hàng B2B chuyên nghiệp xét theo độ tuổi hiện nay.

Quảng cáo

Bên cạnh tác động của sự toàn cầu hóa và số hóa, phải kể đến vai trò thế hệ millennials trong việc góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử B2B toàn cầu. Hiện nay, thế hệ millennials chiếm 73% trong các quyết định mua hàng B2B. Vốn là người có hiểu biết về các ứng dụng kỹ thuật số và dựa trên trải nghiệm của bản thân trong lĩnh vực thương mại điện tử B2C (Business to Customer – từ Doanh nghiệp đến Khách hàng cá nhân), họ đặt ra kỳ vọng cao khi thực hiện các giao dịch B2B. Điều này mang lại nhiều tiềm năng tăng trưởng lớn, đồng thời cũng đòi hỏi các doanh nghiệp phải tiếp tục đầu tư vào các giải pháp kỹ thuật số, ví dụ như nền tảng bán hàng.

Ông Ken Lee, Giám đốc điều hành DHL Express khu vực Châu Á Thái Bình Dương cho biết: “Tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương ngoại trừ Trung Quốc, chúng tôi nhận thấy số lượng hàng hóa vận chuyển tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước trong hai tháng cao điểm là tháng 11 và 12 năm 2020, bởi có nhiều người gửi hàng hơn và mức chi tiêu của mỗi khách hàng cũng tăng hơn 21%. Chỉ trong hai tháng đó, các lô hàng B2C tăng 65%, trong đó các sản phẩm công nghệ tiêu dùng và hàng may mặc chiếm đa số. Lượng hàng hóa vận chuyển tăng vọt càng cho thấy rõ tốc độ phát triển của mua sắm trực tuyến và nhu cầu vận chuyển xuyên biên giới. Theo đó, các nhà cung cấp dịch vụ logistics phải liên tục thích nghi và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng”.

Không chỉ thương mại điện tử B2C phát triển nhờ vào những bước tiến lớn của quá trình số hóa và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, mà từ năm 2019, trước khi đại dịch diễn ra, doanh số bán hàng toàn cầu trên các trang web và sàn thương mại điện tử B2B đã tăng trưởng 18,2%, đạt 12.2 nghìn tỷ đô la Mỹ1 vượt xa quy mô của thị trường B2C. Với dịch Covid-19 cùng sự tăng tốc chuyển đổi số, sản lượng thị trường thương mại điện tử B2B dự đoán sẽ đạt 20.9 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 20272. 

Là nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế, trong xu thế chung của thị trường thương mại điện tử, DHL Express luôn ghi nhận mức tăng trưởng lớn, đặc biệt vào các dịp cao điểm lễ hội (như Lễ Phục Sinh, Giáng Sinh) và các ngày hội siêu mua sắm (như Black Friday hoặc Cyber Monday). Số lượng lô hàng thương mại điện tử B2C trong mạng lưới giao nhận của DHL Express tăng xấp xỉ 40% trong năm 2020 so với năm 2019. Sự phát triển tích cực này đã được thể hiện qua kết quả tài chính năm 2020: với tổng doanh thu đạt 19,1 tỷ euro (tăng 11,9% so với cùng kỳ) và lợi nhuận trước thuế đạt 2,7 tỷ euro (tăng 34,9%), công ty DHL Express trực thuộc Tập đoàn Deutsche Post DHL đã kết thúc năm 2020 với kết quả kinh doanh tốt nhất trong lịch sử hơn 50 năm thành lập. 

Ông Shoeib Reza Choudhury, Tổng Giám đốc DHL Express Việt Nam chia sẻ: “Như đã được đề cập trong Sách trắng, thị trường B2B sẽ đón nhận làn sóng tiếp theo của thương mại điện tử. Tại Việt Nam, chúng tôi sở hữu mạng lưới với hơn 800 Chuyên viên Quốc tế được chứng nhận (Certified International Specialist - CIS), 2 trung tâm xuất nhập khẩu, 9 trung tâm khai thác, 10 điểm dịch vụ, 211 phương tiện giao nhận và hệ thống máy bay riêng của DHL...”.

Có thể bạn quan tâm

Nếu bước chân vào con đường startup (khởi nghiệp) chỉ với ý tưởng tốt, bạn có thể thất bại - thậm chí thất bại nhiều lần. Ý tưởng thôi không đủ, cần nhận thức tầm quan trọng của việc thực thi - thực chiến, quá trình vận hành và quản trị doanh nghiệp.