Tiền ảo Libra của Facebook tiếp tục bị điều tra ở Australia

Tiền ảo Libra của Facebook tiếp tục bị điều tra ở Australia
Tạp chí Nhịp sống số - Liên minh đối tác phát triển tan vỡ, lãnh đạo cấp cao phải ra điều tra trước Quốc hội Mỹ và tiếp theo là cuộc điều tra được thực hiện bởi nhà chức trách Australia đối với dự án tiền ảo Libra của Facebook.

Australia sẽ điều tra đối với dự án tiền ảo Libra của Facebook

Trước những lo ngại không nhỏ kể từ khi được Facebook ra mắt hồi tháng 6/2019, dự án tiền ảo Libra tiếp tục vướng thêm vào những khó khăn mới khi nhà chức trách Australia tuyên bố tiến hành một cuộc điều tra đối với dự án tiền ảo Libra của Facebook.

Cụ thể, cuộc điều tra được tiến hành bởi một loạt cơ quan chức năng Australia trong đó có Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC); Văn phòng Ủy ban Thông tin, Cơ quan Quản lý chống rửa tiền; Austrac - Cơ quan quản lý thực thi tài chính, tài trợ khủng bố và và các tội phạm tài chính nghiêm trọng của chính phủ; Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia.

Cuộc điều tra được tiến hành sau khi CEO Facebook Mark Zukerberg có buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ hôm 23-10 để đối chất và trả lời hàng loạt câu hỏi liên quan đến dự án tiền ảo nhiều tranh cãi Libra.

Tuy nhiên, buổi điều trần theo đánh giá của các nhà lập pháp Australia không mang lại quá nhiều kết quả. Mọi sự nghi ngại đối với tiền ảo Libra vẫn không được xoa dịu.

Đánh giá về dự án tiền ảo của Facebook, Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC) cho rằng đồng tiền điện tử này mang tới rất nhiều rủi ro, đe dọa lớn tới thị trường tài chính của Australia.

Một trong những lo ngại được đặt ra đó chính là hoạt động rửa tiền thông qua tiền ảo có thể gia tăng mạnh. Không những vậy, những rủi ro liên quan tới hoạt động lừa đảo trên mạng internet cùng vấn đề quyền riêng tư cũng được đặt ra.

Trước đó, trong một báo cáo phân tích, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) chỉ ra rằng, các nền tảng kỹ thuật số, với trọng tâm chính là sức mạnh thị trường thống trị của Google và Facebook trong hệ thống quảng cáo và thu thập dữ liệu trực tuyến.

Tại Australia, Facebook và Google được cho là đã kiếm hàng tỷ USD lợi nhuận nhưng sử dụng rất ít lao động địa phương và chỉ phải trả vài chục triệu USD tiền thuế.

Đồng tiền ảo Libra của Facebook mặc dù được "quảng cáo" phát triển với mục đích xây dựng hệ thống thanh toán toàn cầu với chi phí thấp có thể hoạt động trên các thiết bị thông minh. Loại tiền này sẽ cho phép công ty truyền thông xã hội theo dõi các giao dịch mua, bán của người dùng cùng tất cả các dữ liệu khác mà họ đã thu thập thông qua quá trình trao đổi, mua bán trực tuyến.

Tuy nhiên, giới phân tích nhận định việc Facebook phát hành đồng tiền số riêng mình có khả năng vấp phải sự giám sát chặt chẽ hơn về quy định, trong bối cảnh mạng xã hội này đang hứng chịu búa rìu dư luận do thu thập thông tin cá nhân của người dùng, cũng như tràn lan tin tức giả mạo.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.