Tốc độ chuyển đổi số cao song hành cùng nguy cơ an ninh thông tin lớn

Tốc độ chuyển đổi số cao song hành cùng nguy cơ an ninh thông tin lớn
Tạp chí Nhịp sống số - Có thể thấy, tốc độ chuyển đổi số các dịch vụ tài chính - ngân hàng ở Việt Nam là rất cao, nhưng cùng với đó là sự gia tăng các sự cố mất an toàn, an ninh thông tin. Nhận định được các chuyên gia đưa ra tại Tọa đàm CIO|CSO Cyber Security 2020 diễn ra hôm nay (16/10) tại Tp. Hồ Chí Minh.

Tọa đàm CIO|CSO Cyber Security 2020 có chủ đề “Chia sẻ nguy cơ & Cảnh báo rủi ro sớm An toàn thông tin”, do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) phối hợp với Câu lạc bộ CEO|CIO và công ty An ninh mạng Viettel (Viettel Cyber Security) phối hợp tổ chức.

Theo các chuyên gia, năm 2020, đại dịch Covid-19 bùng phát, đặt ngành tài chính, ngân hàng trên toàn cầu trước một thách thức mới, thách thức bắt buộc phải đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số để tồn tại và phát triển. 

Không nằm ngoài xu thế đó, ngay từ trước khi đại dịch bùng phát, ngành tài chính và đặc biệt là ngân hàng Việt Nam cũng đã chủ động bước vào giai đoạn chuyển đổi số, cung cấp các dịch vụ thanh toán số cũng như nhiều dịch vụ khác trên nền tảng số. Theo số liệu của Ngân hàng nhà nước Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2020, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 82,2 triệu món, giá trị đạt 59,1 triệu tỷ đồng (tăng 13,61% về giá trị giao dịch so với cùng kỳ năm 2019). Hệ thống chuyển mạch bù trừ các giao dịch bán lẻ đạt 606,3 triệu món và đạt 4,9 triệu tỷ đồng (tăng 74,07% về số lượng và tăng 106,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019). Số lượng giao dịch thanh toán qua thẻ đạt gần 205,6 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 475,9 nghìn tỷ đồng (tăng tương ứng 29,7% và 15,8% so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua Internet đạt 240,9 triệu giao dịch với giá trị đạt 15,2 triệu tỷ đồng (tăng 39,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019); số lượng giao dịch thanh toán qua điện thoại di động đạt 574,4 triệu giao dịch với giá trị đạt 5,9 triệu tỷ đồng (tăng 184,2% về số lượng và 186,3% về giá trị so với cùng kỳ năm 2019). 

Chưa dừng lại ở đó, số lượng thẻ ngân hàng đang lưu hành tăng 15,2% so với cùng kỳ năm 2019,  đạt mức 107,7 triệu thẻ và các ngân hàng cũng đang nỗ lực thực hiện kế hoạch chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip. Một điểm nhấn khác là thanh toán dịch vụ công tiếp tục được triển khai rộng rãi. Các tổ chức tín dụng, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đang tích cực triển khai kết nối thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương. Như vậy có thể thấy, tốc độ chuyển đổi số các dịch vụ tài chính, ngân hàng ở Việt Nam là rất cao. 

Tuy nhiên, cùng với những số liệu ấn tượng đó, thì tình trạng gia tăng các sự cố mất an toàn, an ninh thông tin cũng tăng cao. Liên tiếp các sự cố mất an toàn an ninh thông tin ngành tài chính ngân hàng trong đã xẩy ra trong thời gian gần đây mà mới đây nhất là sự cố tin tặc lợi dụng lỗ hổng OTP đánh cắp hơn 400 triệu đồng từ khách hàng trong 7 phút. 

Theo số liệu của Trung tâm giám sát và phản ứng trên không gian mạng – SOC (Cty An ninh mạng Viettel) thì đến hết tháng 8/2020, đã phát hiện tổng số hơn 3 triệu cảnh báo tấn công mạng vào các hệ thống tài chính, ngân hàng, mạng công nghệ thông tin một số tỉnh thành trên cả nước, đáng lưu ý là các hệ thống tài chính, ngân hàng chiếm 90% số lượng cảnh báo. Trong khi đó, cảnh báo đến từ hệ thống CNTT các tỉnh thành chiếm 10%. 

Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu hồi tháng 3/2020 của FICO – một công ty chuyên phân tích và tư vấn quản trị doanh nghiệp của Hoa Kỳ - thì 96% ngân hàng tại Việt Nam cho biết họ lo ngại về tình trạng mất an toàn, an ninh thông tin nên sẽ đầu tư vào việc phòng chống tội phạm tài chính trong năm tới và 27% có kế hoạch tăng đáng kể khoản đầu tư này vào năm 2021.

Trong bối cảnh đó, Tọa đàm CIO|CSO Cyber Security 2020 quy tụ được gần 50 lãnh đạo công nghệ thông tin, an ninh thông tin của các ngân hàng, công ty dịch vụ tài chính như chứng khoán, bảo hiểm... để cùng thảo luận những giải pháp nhằm cảnh báo và đối phó với các cuộc tấn công an ninh mạng ngày càng tinh vi hơn. Theo đó, ngoài các tham luận chính về xu hướng chuyển đổi số ngành ngân hàng, về nguy cơ mất An toàn - An ninh thông tin, còn có các bài chia sẻ kinh nghiệm triển khai những hệ thống "cổng cao, rào kín" cho lĩnh vực trọng điểm này. 

Theo ông Nguyễn Sơn Hải – Giám đốc, Công ty An ninh mạng Viettel Cyber Security , chủ trì phiên Tọa đàm, năm 2020-2021 và trong đại dịch Covid 19 nói chung, ngành tài chính, ngân hàng Việt Nam đang đối diện với các nguy cơ thường trực chia thành hai dạng. Một là các nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến ngân hàng, bao gồm các chiến dịch APT tấn công vào Các hệ thống ngân hàng; Các chiến dịch ransomware; Lộ lọt, rao bán dữ liệu; Tấn công DDOS. Hai là các nguy cơ ảnh hưởng đến người dùng bao gồm phishing qua web; Lừa đảo qua mạng xã hội; Lừa đảo qua tin nhắn và cuộc gọi thoại. Cụ thể, 3 hình thức tấn công mạng mà các hệ thống tài chính, ngân hàng phải đối mặt nhiều nhất là khai thác web (chiếm 77,58%), mã độc hại (12,05%), vét cạn (3,92%). Các loại hình tấn công khác như từ chối dịch vụ, tấn công nhắm vào thiết bị di động chiếm 6,45%. Nhận định chung, ông Hải cho rằng các tin tặc ngày càng tinh vi hơn trong việc phát động một chiến dịch tấn công.

Có thể bạn quan tâm

Hồ sơ giấy nếu bảo quản không tốt sẽ xuống cấp, hư hỏng, ẩm mốc gây ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe con người, ô nhiễm môi trường. Đó là chưa nói đến tốn kém về nhân sự, cũng như lãng phí không gian cho việc lưu trữ.