Toyota FT-3e: Ô tô điện 'ngập tràn' màn hình

Tạp chí Nhịp sống số - Toyota FT-3e là một trong những mẫu xe điện "ý tưởng" nhiều khả năng sẽ được hãng xe Nhật Bản hiện thực hóa trong tương lai.

Khác với một số mẫu xe đã hé lộ từ trước, Toyota FT-3e là một trong những bất ngờ lớn tại triển lãm Japan Mobility Show 2023 (JMS 2023) chính thức mở cửa cho công chúng thưởng lãm từ 28.10 đến 5.11 tại trung tâm triển lãm Tokyo Big Sight (Nhật Bản). Đây là mẫu SUV điện "ý tưởng" có những đường nét thiết kế và công nghệ táo bạo ít thấy trên những dòng xe thương mại của Toyota.

So với chiếc SUV điện Toyota Land Cruiser Se, Toyota FT-3e sở hữu ngoại hình thể thao hơn với những đường cắt xẻ táo bạo. Ngoại hình xe áp dụng ngôn ngữ thiết kế mới, tương tự mẫu xe anh em Toyota Prius và Toyota Crown 2024. Bên cạnh đó, còn có những dải đèn mỏng nằm vắt ngang ở đầu và đuôi xe. Do đây là ô tô thuần điện nên Toyota FT-3e không có hệ thống lưới tản nhiệt.

Bên hông Toyota FT-3e xuất hiện nhiều đường dập gân nổi bật, tay nắm cửa chìm, cột A, B, C sơn màu đen tạo hiệu ứng nóc thể thao, bộ vành hợp kim 5 chấu kép sơn màu xám. Cản sau đen bóng kết hợp với màn hình lắp phía sau chắn bùn trước nhằm hiển thị thông tin về pin và nhiệt độ nội thất. Tính năng mới lạ này mang tính chất "ý tưởng" nhiều hơn khả năng hiện thực hóa.

Toyota FT-3e

Bên trong Toyota FT-3e bố trí theo phong cách tối giản. Nổi bật có cụm vô lăng tròn thông thường thay vì loại hình chữ nhật như Toyota FT-Se. Tuy nhiên, hai bên vô lăng cũng có 2 màn hình nhỏ. Bên cạnh đó là cần chuyển số sau vô-lăng, bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình cảm ứng trung tâm cỡ lớn. Mặt táp-lô và vô-lăng trên chiếc SUV thuần điện này đều được tích hợp đèn LED ẩn.

Việc Toyota FT-3e trang bị nhiều màn hình khác hẳn xe dùng động cơ đốt trong truyền thống trước đây của hãng xe Nhật Bản vốn thể hiện phong cách tối giản, thực dụng. Rõ ràng, trong lĩnh vực ô tô điện, Toyota cần nhiều hơn sự thể hiện ở công nghệ, tiện nghi để thuyết phục người dùng.

Thiết kế ngoại thất và nội thất của Toyota FT-3e cho cảm giác như đã sẵn sàng lên dây chuyền sản xuất thương mại. Với tên gọi Toyota FT-3e, nếu được đưa lên dây chuyền sản xuất thương mại, chiếc SUV này có thể sẽ được hãng xe Nhật Bản định vị thấp hơn Toyota bZ4X.

Toyota FT-3e cho thấy sự thay đổi của hãng xe Nhật Bản trong quá trình điện hóa các mẫu xe của mình. Việc chậm chân trong lĩnh vực ô tô điện khiến hãng xe này phải quyết tâm và táo bạo hơn trong việc tạo ra các sản phẩm mới chinh phục thị hiếu người dùng trong lĩnh vực ô tô điện, đa phần là khách hàng trẻ.

Hãng xe Nhật Bản hiện chưa xác nhận kế hoạch sẽ phát triển bản thương mại của Toyota FT-3e. Tuy nhiên, với định hướng kế hoạch phát triển ô tô điện của mình, rất có thể Toyota FT-3e sẽ được "bật đèn xanh" đưa vào sản xuất thương mại trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Trong ngày đầu tiên nhận đơn đặt hàng mẫu sedan điện Xiaomi SU7, công ty đã nhận được gần 90.000 đơn đặt hàng và vượt quá sự mong đợi của hầu hết các nhà phân tích.