Theo The Verge, tin tức này xuất hiện ngay sau thông báo của Toyota cho biết họ sẽ đầu tư khoảng 13,6 tỉ USD vào công nghệ pin trong thập kỷ tới, bao gồm cả khoản đầu tư 9 tỉ USD vào sản xuất khi cố gắng điện khí hóa dòng xe của mình.
Chris Reynolds, giám đốc hành chính của Toyota Motor Bắc Mỹ cho biết Toyota có kế hoạch chi 1,29 tỉ USD cho nhà máy mới trong thập kỷ tới, và quá trình sản xuất tại nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2025. Trong năm đầu tiên, Toyota có kế hoạch sản xuất 1,2 triệu bộ pin cho dòng xe điện sắp ra mắt của mình.
“Khoản đầu tư này, mà tôi tin rằng cho đến nay là khoản đầu tư vốn tư nhân lớn nhất trong lịch sử Bắc Carolina, sẽ tạo ra ít nhất 1.750 việc làm mới và giúp chúng tôi phát triển và nội địa hóa sản xuất pin ô tô, sẽ mở đường cho các loại xe điện chạy bằng pin được chế tạo tại Mỹ”, Reynolds nói trong một cuộc họp báo.
Theo News & Observer, Ủy ban đầu tư kinh tế Bắc Carolina đã phê duyệt gói ưu đãi thuế trị giá 438,7 triệu USD để khuyến khích Toyota xây dựng tại bang này.
Nhà máy sản xuất pin của Toyota là cơ sở mới nhất được lên kế hoạch khi các công ty ô tô đang tranh giành để tăng cường sản xuất xe điện. Chiếc xe điện tầm xa đầu tiên của Toyota, chiếc SUV nhỏ gọn BZ4X, dự kiến sẽ được ra mắt vào giữa năm 2022.
Trên toàn cầu, sản lượng pin dự kiến sẽ tăng từ 95,3 GWh vào năm 2020 lên 410,5 GWh vào năm 2024, theo công ty phân tích và dữ liệu GlobalData.
Mặc dù là công ty đi đầu trong lĩnh vực ô tô lai (hybrid) xăng - điện với Prius nhưng Toyota vẫn xem hybrid như một biện pháp tạm thời cho đến khi pin nhiên liệu hydro trở nên cạnh tranh. Giờ đây, công ty đang bắt kịp những công ty như Nissan và được cho là đã vận động hành lang để làm chậm quá trình chuyển đổi sang xe điện của Mỹ.