Trả lương từ 10 - 30 triệu, ngân hàng vẫn khó tuyển và giữ người

Trả lương từ 10 - 30 triệu, ngân hàng vẫn khó tuyển và giữ người
Tạp chí Nhịp sống số - Có đến 89% ngân hàng tham gia khảo sát của Navigos Group cho biết, đang trả lương cho nhân viên từ 10.000.000 – 30.000.000đ/tháng. Tuy nhiên, có đến 1/4 số ngân hàng được hỏi đều gặp vấn đề về tuyển dụng và giữ chân nhân viên.

Đây là những số liệu được đưa ra từ Báo cáo “Một số vấn đề nổi bật về nhân sự ngành ngân hàng – Góc nhìn từ ứng viên và nhà tuyển dụng” do

Bên cạnh đó, 37% nhà tuyển dụng cũng đang cân nhắc áp dụng những chế độ đãi ngộ về tài chính để thu hút ứng viên. Về phía ứng viên, 3 chính sách đãi ngộ ngoài lương cơ bản được họ đánh giá hấp dẫn nhất bao gồm: Hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp (chiếm 53%); Các khoản thưởng (thưởng giữa kỳ, thưởng cuối kỳ, lương tháng 13) chiếm 47%; Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ dành cho nhân viên (chiếm 45%).

Về phía các nhân viên ngân hàng, theo số liệu của khảo sát, có 62% ứng viên được hỏi cho biết họ được thưởng trung bình từ 1-3 tháng lương/năm; 18% nhận từ 3-5 tháng lương; 7% nhận từ 5-7 tháng lương và 5% nhận trên 7 tháng lương. Bên cạnh đó, trung bình mức tăng lương hàng năm của các ứng viên tham gia khảo sát cũng khá cao. 40% ứng viên tham gia khảo sát có mức tăng lương hàng năm trên 10%.

Bên cạnh những số liệu này, khảo sát cũng cho thấy các các ngân hàng tại Việt Nam chú trọng đến văn hóa doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng, thông qua việc chia sẻ về sứ mệnh - tầm nhìn -  giá trị cốt lõi của ngân hàng với ứng viên ngay từ khi tuyển dụng. Tuy nhiên, đa số vẫn dựa vào cảm tính chứ chưa có phương pháp đánh giá chính xác mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp.

Theo nhận định của nhà tuyển dụng, để đánh giá chính xác về sự phù hợp văn hóa, họ cần bộ câu hỏi thiết kế riêng về văn hóa (chiếm 42%); những tiêu chí rõ ràng đánh giá ngoại hình, thái độ của ứng viên trong quá trình phỏng vấn (chiếm 21%) và yêu cầu ứng viên làm bài kiểm tra/trắc nghiệm riêng về văn hóa (chiếm 16%).

Một điểm đáng chú ý khác từ Báo cáo này của Navigos là các ứng viên vẫn "chuộng" làm việc trong các ngân hàng nước ngoài. Vì theo họ, các đơn vị đó có chính sách đãi ngộ công bằng và môi trường làm việc lành mạnh hơn so với doanh nghiệp trong nước, đồng thời có mức lương cao và nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong khi cơ hội phát triển kỹ năng và nghiệp vụ cũng rộng mở hơn.

 

Có thể bạn quan tâm