Trí tuệ nhân tạo tác động như thế nào đến nguồn nhân lực công nghệ số?

Tạp chí Nhịp sống số - Nhân lực công nghệ số cần có những kỹ năng gì, đáp ứng những tiêu chuẩn gì của thời đại mới? Trí tuệ nhân tạo tác động đến nguồn tài nguyên này của doanh nghiệp như thế nào?

Nhân lực công nghệ số cần trang bị những kỹ năng thiết yếu nào? Bài toán mới về tuyển dụng và giữ chân nhân tài của các doanh nghiệp là gì trong thời đại số...

Hội nghị gồm 4 Hội thảo : (1) Chiến lược nhân sự trong kỷ nguyên số; (2) Tuyển dụng và giữ chân nhân tài - Xây dựng môi trường làm việc hạnh phúc; (3) HR Tech - Hướng đi Chiến lược mở lối doanh nghiệp; (4) Đào tạo nhân tài và Văn hoá học tập suốt đời

Đó là những chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm tại Hội nghị Nhân sự & Công nghệ Nhân sự - TalentX 2024 với chủ đề “Nhân sự trong kỷ nguyên số: Thích ứng, Đổi mới và Phát triển”, do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức ngày 8/8 tại Hà Nội. 

Đại diện Ban tổ chức cho biết, Hội nghị Nhân sự & Công nghệ Nhân sự - TalentX được tổ chức lần đầu năm 2023, và được VINASA định vị là sự kiện thường niên nhằm cập nhật thông tin, xu hướng mới trong việc quản trị và phát triển nguồn nhân lực; ảnh hưởng của các xu hướng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo với công việc... 

Những "bài toán" mới cho bộ phận HR 

Theo báo cáo của Tổng cục thống kê, tính đến Quý 2/2024, Việt Nam có 52,5 triệu người có độ tuổi từ 15 trở lên, trong đó 51,4 triệu người có việc làm. Việt Nam cũng là quốc gia đứng đầu trong các nước có nhu cầu tuyển dụng cao trong nửa đầu năm 2024. Trong đó, có tới 71,42% doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự có kinh nghiệm, 19,2% là nhu cầu tuyển các cấp quản lý; nhu cầu tuyển dụng nhân sự chưa có kinh nghiệm chỉ chiếm 5,84%.

Trí tuệ nhân tạo tác động như thế nào đến nguồn nhân lực công nghệ số?
Hội nghị có sự tham gia của 600 lượt đại biểu, bao gồm các cán bộ quản lý phòng ban nhân sự (HRM, HRD), lãnh đạo nhiều tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia CNTT...

Theo thông tin từ của TopJob, 70% các công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân sự có kỹ năng phù hợp. Đến năm 2025, Việt Nam dự kiến sẽ cần 5 triệu lao động có kỹ năng để đáp ứng nhu cầu của các ngành nghề.

Vấn đề nhân sự trong thời đại số đang được các doanh nghiệp tập trung hơn bao giờ hết. Trong đó, thu hút và giữ chân nhân tài là bài toán nan giải mà hầu hết các doanh nghiệp đều phải đối mặt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường lao động.

Thế hệ nhân lực trẻ ngày nay có những kỳ vọng khác biệt về môi trường làm việc so với các thế hệ trước. Theo một khảo sát của Deloitte, 77% Gen Z cho biết văn hóa công ty là rất quan trọng khi họ lựa chọn công việc. Họ muốn làm việc cho các doanh nghiệp có giá trị đạo đức và xã hội phù hợp với giá trị cá nhân của họ. Khảo sát của Glassdoor cũng chỉ ra rằng ứng viên GenZ thừa nhận rằng sự phù hợp văn hóa là yếu tố hàng đầu khi họ lựa chọn nơi làm việc. Việc tuyển, sử dụng, giữ chân nhân tài GenZ là thách thức với các doanh nghiệp và là chìa khóa thành công trong kỷ nguyên số.

Trong tuyển dụng, thương hiệu cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút nhân tài. Báo cáo của LinkedIn 2023 đã chỉ ra rằng, 72% lãnh đạo tuyển dụng toàn cầu đồng ý rằng thương hiệu nhà tuyển dụng có tác động đáng kể đến việc tuyển dụng, đồng thời doanh nghiệp đầu tư vào thương hiệu nhà tuyển dụng có thể giảm 43% chi phí tuyển dụng và giảm 28% tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên. Bối cảnh hiện nay đòi hỏi chiến lược Thương hiệu Nhà tuyển dụng cần đáp ứng hai yếu tố then chốt: tính thực tế và hiệu quả. 

Chia sẻ những thông tin này, ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch VINASA - cho biết: "Qua phần thuyết trình của các diễn giả cũng như phần thảo luận chuyên sâu, TalenX chia sẻ những kinh nghiệm quý giá và câu chuyện cảm hứng từ những trường hợp thực tế của các doanh nghiệp quy mô từ lớn đến nhỏ. Qua đó, xác định những thách thức trong các vấn đề về nhân sự hiện nay; đồng thời đề xuất chiến lược và ứng dụng các công nghệ hỗ trợ giúp doanh nghiệp quản trị và phát triển nguồn tài nguyên nhân lực..." 

"Áp lực" AI với nguồn nhân lực công nghệ số

Trong thời đại công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) - đặc biệt là GenAI - đã và đang làm thay đổi nhiều khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả lĩnh vực tuyển dụng. Sự phát triển mạnh mẽ của AI và các ứng dụng AI tác động rõ nét đến công việc, quy trình, đòi hỏi nguồn nhân lực cần có các kỹ năng khác biệt so với trước đây. Các sản phẩm, giải pháp, dịch vụ phục vụ cho mọi mặt của cuộc sống, công việc đều được tích hợp và ứng dụng AI khiến cho nhu cầu nguồn nhân lực, chuyên gia cấp cao về AI đang gia tăng mạnh mẽ. Theo báo cáo của  KPMG, người sử dụng lao động tại Mỹ cho rằng 23% công việc sẽ bị thay đổi, 50% các công việc mới sẽ được tạo ra và 25% công việc sẽ bị mất đi trong vòng 5 năm tới.

Trí tuệ nhân tạo tác động như thế nào đến nguồn nhân lực công nghệ số?
Các chuyên gia cùng thảo luận, chia sẻ những "bí kíp" về tuyển dụng và giữ chân Nhân tài 

Báo cáo thường niên về Chỉ số xu hướng công việc năm 2024 từ Microsoft và Linkedln cho biết 71% Lãnh đạo sẽ tuyển dụng ứng viên ít kinh nghiệm nhưng có kỹ năng AI hơn là ứng viên nhiều kinh nghiệm nhưng không có kỹ năng này. Đặc biệt, 66% Lãnh đạo sẽ không tuyển dụng người không có kỹ năng AI.

Theo ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường Đại học FPT: “AI không thay thế con người. Chính những người biết sử dụng AI sẽ thay thế nhóm còn lại...!

Với bước tiến vượt bậc của công nghệ hiện đại, đến năm 2030, lên đến 375 triệu lao động trên toàn cầu có thể cần chuyển đổi hạng mục nghề nghiệp; 85% các công việc sẽ tồn tại vào năm 2030 chưa được phát minh.

Báo cáo nghiên cứu của trang LinkedIn chỉ ra rằng, 66% quản lý nhân sự, nhà tuyển dụng đã đánh giá tích cực về hiệu quả của Công nghệ nhân sự (HRTech) ứng dụng AI. Theo một báo cáo của Deloitte về “Xu hướng nguồn nhân lực” cũng cho thấy, có tới 71% công ty coi việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động quản lý nhân sự là một trong những ưu tiên hàng đầu trong quá trình phát triển của họ.

Có thể bạn quan tâm