Triển khai 4G, "nhà mạng" cung cấp dịch vụ gì?

Triển khai 4G,
Tạp chí Nhịp sống số - Câu chuyện thời sự những ngày này là việc Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã giao các đơn vị chức năng triển khai sớm việc cấp phép 4G trong tháng 9, đồng thời chuẩn bị phương án cấp phép băng tần 2600MHz cho 4G. Cùng với các vấn đề về quản lý, kỹ thuật, thì câu chuyện khai thác 4G, cung cấp

Sau khi được cấp phép thử nghiệm 4G-LTE vào tháng 10/2015, từ tháng 12/2015 lần lượt các mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone đã thử nghiệm dịch vụ này tại Bà Rịa - Vũng Tàu, huyện đảo Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng.

Đến thời điểm này, 3 nhà mạng lớn đều cơ bản đã thử nghiệm xong việc cung cấp dịch vụ 4G, trong đó nhiều người dân đã được đổi sim 4G để trải nghiệm, sử dụng dịch vụ.

Trong quá trình thử nghiệm, dư luận quan tâm hai vấn đề lớn là: Chất lượng và giá thành các gói cước. Về chất lượng, mạng 4G có tốc độ nhanh vượt trội là điều không phải bàn cãi. Còn giá cước, theo phân tích, do chi phí để nhà mạng cung cấp 4G rẻ hơn so với 3G nên giá thành sản xuất cùng một lượng dữ liệu trên 4G rẻ hơn. Điều đó có nghĩa, ít nhất giá cước 4G sẽ tương đương với 3G hiện nay.

Tuy nhiên, với các nhà mạng, vấn đề quan trọng đặt ra khi cung cấp 4G tại thị trường trong nước lại là các ứng dụng, nội dung trên 4G; từ đó tính bài toán hiệu quả, lợi nhuận khi đầu tư. Thực tế, trong quá trình thử nghiệm, nhà mạng mới chỉ giới thiệu vài gói cước có giá thành tương đương 3G.

Thế giới đang bước vào kỷ nguyên của internet kết nối vạn vật, với việc con người sử dụng các công cụ kết nối để phục vụ cuộc sống. Như vậy, các nhà cung cấp phải phát triển được các dịch vụ ứng dụng để người dân có thể sử dụng, như: Truyền hình tốc độ cao; các ứng dụng thông minh trong lĩnh vực y tế, giáo dục, giao thông, tài nguyên - môi trường, năng lượng… để phục vụ cộng đồng.

Về giải pháp cho vấn đề xây dựng nội dung cho 4G, ông Mai Liêm Trực - nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính - Viễn thông - cho rằng, các nhà cung cấp dịch vụ di động nên bắt tay với nhà cung cấp nội dung để cho ra đời các sản phẩm ứng dụng cung cấp tới khách hàng. Chỉ đến khi phát triển được sản phẩm ứng dụng cho 4G thu hút người dùng, thì việc triển khai 4G mới có thể thành công.

Có thể bạn quan tâm

Với mục tiêu mang lại trải nghiệm Internet siêu tốc và mở ra kỷ nguyên công nghệ mới, các nhà mạng đang tăng tốc thử nghiệm và triển khai thương mại hóa 5G trên cả nước.