Trong 10 năm tới, năng lượng tái tạo sẽ được sử dụng rộng rãi

Trong 10 năm tới, năng lượng tái tạo sẽ được sử dụng rộng rãi
Tạp chí Nhịp sống số - Theo Huffingtonpost, năm 2016 đánh dấu lần đầu tiên giá của năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã rẻ hơn so với than. Một số dự báo cho rằng,trong chưa đầy 10 năm nữa, các năng lượng tái tạo sẽ là sự lựa chọn tiết kiệm và kinh tế nhất cho tất cả mọi người.

Trong tháng 12/2016, Diễn đàn Kinh tế Thế giới công bố một báo cáo cho thấy năng lượng mặt trời và năng lượng gió đã đạt ngang bằng với, hoặc giảm xuống dưới, giá than tại 30 quốc gia khác nhau. Theo bản báo cáo: "Tại một số lượng lớn quốc gia (đang ngày càng tăng lên), người dân sẽ tiết kiệm hơn nếu sử dụng năng lượng gió và mặt trời thay vì than".


Các công nhân đang di chuyển một bảng điều khiển năng lượng mặt trời tại Solgate Inc., một nhà máy lắp ráp bảng điều khiến năng lượng mặt trời tại Torono ngày 04/08/2015. Nguồn ảnh: James MacDonald/Bloomberg​

Theo Huffingtonpost, năm 2005 chỉ có 15 quốc gia tham gia vào việc thúc đẩy sử dụng năng lượng tái sinh. Vào năm 2013, có thêm 95 quốc gia đang phát triển thông qua các chính sách thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo. Đây được coi là một năm kỷ lục của thế giới trong nỗ lực hướng tới sử dụng các nguồn năng lượng sạch với tổng cộng 144 quốc gia đã ban hành các chính sách và mục tiêu trong lĩnh vực này.

Bloomberg New Energy Finance gần đây cũng dự báo rằng đến năm 2025, năng lượng mặt trời sẽ là sự lựa chọn tiết kiệm nhất và rẻ nhất toàn cầu (tính theo so sánh giá trung bình của các quốc gia).

10 năm trước, theo The Independent, chúng ta cần tốn 600 USD/MWh để tạo ra điện. Hiện nay, chi phí chỉ là 100 USD để tạo ra một lượng điện tương đương. Chi phí này gần như đã ngang bằng với chi phí tạo ra điện của than và gas.

 "Tại một số lượng lớn quốc gia (đang ngày càng tăng lên), người dân sẽ tiết kiệm hơn nếu sử dụng năng lượng gió và mặt trời thay vì than" – Theo diễn đàn Kinh tế Thế giới

Tại Canada, năng lượng có thể tái tạo đã được chú trọng phát triển trong năm 2016. Cả Alberta và Saskatchewan đều tuyên bố sẽ triển khai kế hoạch hỗ trợ các chương trình phát triển năng lượng tái tạo trong năm 2017.

Đây cũng là một sự lựa chọn hấp dẫn hơn bao giờ hết cho người tiêu dùng. Một Báo cáo tài chính cho rằng nếu bạn có một ngôi nhà mới, bạn sẽ tiết kiệm hơn nếu lắp đặt các tấm pin mặt trời (khoảng 10.000 USD) thay vì trả tiền điện lưới hàng tháng.

Thực tế, giá trị tiền điện lưới cộng dồn hàng tháng sẽ lớn hơn rất nhiều so với chi phí lắp đặt các tấm pin mặt trời, và lượng điện năng tạo ra từ năng lượng mặt trời cũng nhiều hơn rất nhiều so với trị giá 10.000 USD mà bạn bỏ ra ban đầu.

Ren21, một mạng lưới chính sách năng lượng tái tạo toàn cầu hỗ trợ các nước chuyến hướng sang sử dụng năng lượng tái tạo, công bố giá trị đầu tư cho năng lượng tái tạo trong năm 2015 chỉ là 285,9 tỷ USD, ít hơn rất nhiều so với dự án 12,2 nghìn tỷ USD trên toàn cầu trong vòng 25 năm tới, nếu thế giới tuân thủ các điều khoản và hưởng tới mục tiêu của thỏa thuận khí hậu Paris.


Một nhà máy than ở gần núi tuyết, không xa Calomin, Alta. Nguồn ảnh: Gettystock

Nhưng không có nghĩa thế giới sẽ có thể thay thế toàn bộ năng lượng từ than đá bằng năng lượng mặt trời. Bởi năng lượng từ dầu hay than sẽ không cần biện pháp hỗ trợ hay năng lượng thay thế nào khác trong khi năng lượng gó và mặt trời thì cần. Và chính vì thế, than trở thành một nguồn năng lượng hỗ trợ và thay thế không thể thiếu cho năng lượng gió và năng lượng mặt trời.

Benjamin Sporton - giám đốc điều hành của Hiệp hội Than Thế giới – cho biết: "Gió và mặt trời chỉ có thể tạo ra điện trong các khoảng thời gian nhất định. Vì ngành công nghệ năng lượng tái tạo đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận về việc giảm chi phí trong những năm gần đây, chúng ta nên có một cái nhìn tổng thể về hệ thống chi phí".

 

Có thể bạn quan tâm