Trung Quốc đã lên kế hoạch đầu tư 411 tỷ USD để phát triển mạng 5G

Trung Quốc đã lên kế hoạch đầu tư 411 tỷ USD để phát triển mạng 5G
Tạp chí Nhịp sống số - Các nhà đầu tư tại Trung Quốc đã lên kế hoạch đầu tư 2,8 nghìn tỷ NDT (Nhân dân tệ - khoảng 411 tỷ USD) để phát triển mạng 5G giai đoạn 2020-2030, với mong muốn sẽ trở thành nước có cơ sở hạ tầng mạng 5G lớn nhất thế giới.

Thế giới đang tiến đến công nghệ mạng 5G.

Theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc - thuộc cơ quan nghiên cứu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), dự báo chi phí 5G kết hợp ba nhà khai thác mạng nội địa tại Trung Quốc sẽ đạt mức cao nhất, khoảng 313,3 tỷ NDT vào năm 2023.

Nhóm nghiên cứu về 5G này cũng dự đoán rằng, vào năm 2025, thị trường 5G sẽ chiếm 1,1 nghìn tỷ NDT hay 3,2% tổng sản phẩm quốc nội của Trung Quốc. "Chúng tôi tin rằng thông báo này đại diện cho chính thức về tầm quan trọng của 5G. Nó phân tích và lý giải thích lý do tại sao Trung Quốc sẽ ủng hộ mạnh mẽ việc triển khai 5G", ông Edison Lee cho biết.

Hiện Trung Quốc là nước có thị trường smartphone và thị trường mạng 4G lớn nhất thế giới, với 843,7 triệu thuê bao mạng 4G - tính đến ngày 30/4.

Cũng theo nhóm nghien cứu này, những khoản đầu tư về mạng 5G ở Trung Quốc kéo dài từ năm 2020 đến năm 2030, sẽ đem lại lợi ích lớn cho các nhà cung cấp mạng nội bộ và sản xuất điện thoại thông minh và đây có thể là một 'sự đánh dấu' về xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông Trung Quốc.

Dựa trên ước tính của các nhà nghiên cứu tại MIIT, việc triển khai mạnh mẽ cơ sở hạ tầng 5G có thể thấy Trung Quốc sẽ trở thành thị trường 5G lớn nhất thế giới vào thập kỷ tới.

Theo nhóm nghiên cứu, 3 nhóm ngành hàng có thể sẽ được hưởng lợi từ 5G là công ty thiết bị mạng và nhà cung cấp smartphone; công ty Internet và nhà phát triển ứng dụng; và các tập đoàn khai thác viễn thông.

Ước tính doanh thu liên quan đến 5G của các thiết bị viễn thông và các nhà sản xuất thiết bị cầm tay, bao gồm công ty Huawei Technologies và tập đoàn ZTE sẽ đạt 17,5 nghìn tỷ NDT trong giai đoạn 2020-2030.

Nhóm thứ hai bao gồm thương mại điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ video trực tuyến, trò chơi di động và phát triển ứng dụng từ xa cùng các công ty phần mềm chuyên nghiệp trong các lĩnh vực khác dự kiến sẽ tạo ra 10,7 nghìn tỷ NDT trong tổng doanh thu 5G vào năm 2030.

Cuối cùng, 3 công ty viễn thông China Mobile, Unicom và China Telecom dự kiến sẽ tạo ra 7,9 nghìn tỷ NDT trong tổng doanh thu liên quan đến 5G từ năm 2020 đến năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.