Theo kết quả xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) năm 2019, sức cạnh tranh của ngành du lịch Trung Quốc xếp thứ 13 trong danh sách quốc gia trên thế giới, tăng 2 bậc so với năm 2018. Căn cứ số liệu Tổ chức Du lịch Thế giới, thu nhập từ du lịch tăng 1 Nhân dân tệ (NDT), kéo theo thu nhập các ngành khác tăng 3 đến 4 NDT. Thêm được một việc làm trực tiếp từ ngành du lịch, xã hội có thể tăng 5 đến 7 người có việc làm.
Ngành du lịch Trung Quốc phát triển nhanh và rất coi trọng vai trò của du lịch thông minh, nghĩa là kết hợp giữa du lịch với công nghệ hiện đại, thông tin di động, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo và thực tế ảo, lấy sự trải nghiệm của du khách làm trung tâm, triển khai bố trí tối ưu hóa tài nguyên du lịch.
Hiện nay, ở quốc gia đông dân nhất thế giới, du lịch thông minh không còn là khái niệm trừu tượng mà đã trở thành trải nghiệm thiết thực đại đa số khách du lịch. Qua mạng Internet, khách du lịch có thể tìm hiểu thông tin về danh lam thắng cảnh, đặt vé trực tuyến.
Du lịch thông minh đã góp phần quan trọng vào nâng cao tiện ích tiêu dùng tại mỗi điểm du lịch, ví dụ các khu du lịch trọng điểm theo tiêu chuẩn 5A của Trung Quốc đều áp dụng mua vé trực tuyến 24/24.
Theo “Báo cáo chỉ số tiện ích tiêu dùng du lịch thắng cảnh du lịch Trung Quốc” do Viện Nghiên cứu Chiến lược Tài chính, Viện Khoa học Xã hội Trung Quốc công bố, trước mắt, việc tìm hiểu thông tin về các điểm du lịch cấp 5A và 4A rất thuận lợi, yếu tố quan trọng chính là nâng cao mức độ tiện lợi trong tra cứu thông tin, dịch vụ trực tuyến, Internet +.
Năm 2019, Quốc vụ viện Trung Quốc đã đặt mục tiêu phát triển ngành du lịch trở thành sản nghiệp trụ cột chiến lược trong nền kinh tế quốc dân. Tháng 8/2019, Văn phòng Quốc vụ viện đã công bố “Ý kiến chỉ đạo tăng cường kích thích tiềm lực tiêu dùng văn hóa du lịch”, tăng cường phạm vi áp dụng và phát triển du lịch thông minh trong quá trình nâng cao tiêu dùng và thúc đẩy mở rộng chất lượng thu hút khách du lịch. Trung Quốc kỳ vọng du lịch thông minh sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa trong tương lai.