Trung Quốc lại cảnh báo rủi ro đầu tư tiền số

Trung Quốc lại cảnh báo rủi ro đầu tư tiền số
Tạp chí Nhịp sống số - Ba tổ chức tài chính Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo rủi ro khi đầu tư tiền mã hóa, nhằm ngăn chặn giao dịch đầu cơ và phân biệt tiền mã hóa với nhân dân tệ số do ngân hàng trung ương phát hành.

Theo SCMP, Hiệp hội Tài chính Internet Quốc gia, Hiệp hội Ngân hàng, cùng với Hiệp hội Thanh toán và Bù trừ Trung Quốc vừa cảnh báo các thành viên tránh xa những hoạt động tài chính liên quan đến tiền mã hóa.

Họ tuyên bố mọi hoạt động dùng tiền fiat đổi lấy tiền mã hóa, cung cấp các dịch vụ trung gian, hoặc tiến hành giao dịch phái sinh liên quan đến token đều có thể bị xem là tội hình sự ở Trung Quốc. Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đăng lại cảnh báo này với mục đích nhấn mạnh lần nữa lệnh cấm tiền ảo của Bắc Kinh, đồng thời nhắc nhở mọi người cẩn thận với các rủi ro và chống nạn rửa tiền.

Các hiệp hội Trung Quốc đều đồng lòng cảnh báo giá tiền mã hóa đang biến động dữ dội, nhưng không ám chỉ cụ thể đồng tiền nào. Họ nói: "Đầu cơ đã trở lại, gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản của mọi người, phá vỡ trật tự kinh tế và tài chính".

Chính phủ Trung Quốc cấm các ngân hàng giao dịch Bitcoin từ cuối năm 2013, khi giá đồng tiền dưới 1.000 USD, chỉ là một phần nhỏ so với giá trị ngày nay. Năm 2017, chính phủ tiếp tục cấm huy động vốn thông qua phát hành token (ICO), khiến nhiều nhà đầu tư phải chuyển hoạt động sang nước ngoài.

Dù cấm giao dịch tiền mã hóa, Bắc Kinh vẫn chấp nhận việc khai thác và sở hữu Bitcoin cá nhân. Thế nên Trung Quốc là nơi tập trung các mỏ khai thác lớn nhất thế giới. Theo báo cáo từ Bloomberg, ước tính 70% hoạt động đào Bitcoin bắt nguồn từ các địa chỉ IP ở Trung Quốc.

Các quan chức PBOC gần đây cũng đổi thái độ trước Bitcoin. Tuy không xem đồng mã hóa này là tiền tệ, họ vẫn chấp nhận nó là một phương tiện đầu tư.

Một số nhà đầu tư Trung Quốc hoan nghênh lời cảnh báo mới nhất của PBOC. Jeffrey Ren - một nhà đầu tư cho biết: "Cảnh báo rất cần thiết, kịp thời, quan trọng và hữu ích, vì sự biến động gần đây của các tài sản mã hóa như Dogecoin và Shiba Inu".

 

Có thể bạn quan tâm