Trung Quốc lo ngại vệ tinh Starlink của Elon Musk

Trung Quốc lo ngại vệ tinh Starlink của Elon Musk
Tạp chí Nhịp sống số - Các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc đang kêu gọi phát triển một loại vũ khí tiêu diệt mạnh để có thể chấm dứt hệ thống vệ tinh Starlink nếu nó đe dọa an ninh quốc gia nước này.

Theo GizChina, các nhà nghiên cứu cho rằng Starlink có tiềm năng rất lớn cho các ứng dụng quân sự, do đó họ đề xuất các biện pháp đối phó, bao gồm cả tiêu diệt các vệ tinh trên không gian.

Starlink của SpaceX - một công ty của tỉ phú Elon Musk - là một mạng lưới internet vệ tinh băng thông rộng, cung cấp quyền truy cập internet cho người dùng ở bất kỳ đâu trên toàn cầu. Tuy nhiên, để sử dụng mạng Starlink, người dùng sẽ cần đến một đĩa vệ tinh Starlink.

SpaceX bắt đầu phóng vệ tinh Starlink đầu tiên vào năm 2019. Kể từ đó đến nay, công ty có không dưới 2.300 vệ tinh trên quỹ đạo tầm thấp của Trái đất và bao phủ toàn cầu. Tuy nhiên, SpaceX đang có kế hoạch hình thành một siêu vệ tinh khổng lồ với không dưới 4.200 vệ tinh - điều Trung Quốc không mong muốn và sẽ tìm cách ngăn chặn.

Các nhà nghiên cứu quân sự Trung Quốc lo ngại về năng lực quân sự của chùm vệ tinh này khi tin rằng hệ thống sẽ giúp Mỹ có thể theo dõi tên lửa siêu thanh. Nó cũng giúp nâng cao năng lực quân sự và tốc độ truyền tải của máy bay không người lái cũng như máy bay chiến đấu của Mỹ. Hơn nữa, danh sách siêu lớn này có thể là mối đe dọa đối với các vệ tinh của Trung Quốc.

Vào năm ngoái, Trung Quốc đã gửi thư cho Liên Hiệp Quốc với ý kiến phàn nàn rằng vệ tinh Starlink là một vật cản, đồng thời cho biết trạm vũ trụ của họ suýt va chạm với vệ tinh của Starlink.

Ngoài việc đánh chặn hệ thống vệ tinh Starlink, nghiên cứu còn đề xuất Trung Quốc triển khai hệ thống vệ tinh do thám của riêng mình cũng như phát triển hệ thống vệ tinh cạnh tranh trực tiếp với Starlink. Quốc gia này đang tính chuyện phóng Xing Wang (hay Starnet) - một hệ thống vệ tinh giống như Starlink với mục tiêu cung cấp khả năng truy cập internet cho người dùng trên toàn cầu.

Theo GizChina

Có thể bạn quan tâm