Trung Quốc thử nghiệm rộng rãi ứng dụng đồng NDT điện tử

Trung Quốc thử nghiệm rộng rãi ứng dụng đồng NDT điện tử
Tạp chí Nhịp sống số - Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một bước đi quan trọng trong quá trình phát triển đồng Nhân dân tệ điện tử qua việc ra mắt rộng rãi ứng dụng cho loại tiền này.

Người dân Trung Quốc hiện có thể tải phiên bản thử nghiệm miễn phí của ứng dụng đồng Nhân dân tệ (NDT) điện tử, hay còn gọi là e-CNY hoặc DCEP, từ iOS App Store và các cửa hàng ứng dụng Android. Ứng dụng này trước đó chỉ có thể được tải qua link riêng.

Tuy nhiên, ứng dụng này hiện chỉ được sử dụng tại các thành phố đang thử nghiệm e-CNY, bao gồm Thâm Quyến, Tô Châu, Tân khu Hùng An, Thành Đô, Thượng Hải, đảo Hải Nam, Trường Sa (Hồ Nam), Tây An, Thanh Đảo, Đại Liên và các địa điểm tổ chức Olympic Mùa đông tại Bắc Kinh.

Đồng e-CNY được phát triển bởi Viện Nghiên cứu Tiền Kỹ thuật số thuộc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, với mục đích dần thay thế tiền NDT dưới dạng tiền giấy và tiền xu đang lưu thông.

Tuy nhiên, nhiều người Trung Quốc đã quen sử dụng công cụ thanh toán điện tử như Alipay (Alibaba) và WeChat Pay (Tencent) với nhiều tính năng giống như ứng dụng e-CNY - một thực tế có thể khiến ứng dụng mới khó thu hút người dùng hơn.

Theo ông Mặc Trường Xuân, Giám đốc Viện Nghiên cứu Tiền Kỹ thuật số, khoảng 140 triệu người Trung Quốc đã mở tài khoản e-CNY tính đến tháng 10/2021, với tổng giá trị giao dịch đạt mức 62 tỷ NDT (9,7 tỷ USD) kể từ khi ứng dụng bắt đầu thử nghiệm. Trong khi đó, Alipay có tới 1,3 tỷ người dùng vào tháng 7/2020, với tổng giá trị thanh toán kể từ khi ra mắt đạt 118 nghìn tỷ NDT (18,5 nghìn tỷ USD) vào cuối tháng 6/2020.

Để thu hút người dân sử dụng đồng e-CNY, chính phủ Trung Quốc đã thực hiện một số chương trình tặng loại tiền này thông qua hình thức xổ số. Tháng 10/2020, thành phố Thâm Quyến đã phát hành 50.000 “bao lì xì điện tử” với 200 e-CNY trong mỗi bao. Hai tháng sau, Tô Châu cũng đã phát ra 20 triệu e-CNY cho 100.000 người dân tại thành phố này.

Ngoài ứng dụng ví e-CNY là nền tảng chính thức cho loại tiền kỹ thuật số này, người dân cũng có thể truy cập e-CNY thông qua ứng dụng ví điện tử của các ngân hàng như Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Trung Quốc (BOC), Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB), MYBank của Ant Group và WeBank do Tencent đồng sáng lập.

Tuy đồng NDT điện tử được Ngân hàng Trung ương Trung Quốc thúc đẩy mạnh và thu hút sự chú ý trên quy mô quốc tế, chính phủ quốc gia này vẫn chưa công bố lịch trình đưa vào sử dụng chính thức loại tiền này.

Du khách nước ngoài cũng có thể dùng tiền NDT điện tử mà không cần tài khoản ngân hàng tại Trung Quốc trong thời gian tổ chức Olympic Mùa đông, dự kiến bắt đầu ngày 4/2 tới.

Theo NĐT

Có thể bạn quan tâm