Trung Quốc tuyên bố sẽ sớm dẫn đầu thế giới về 6G

Trung Quốc tuyên bố sẽ sớm dẫn đầu thế giới về 6G
Tạp chí Nhịp sống số - Hiện nay công nghệ sóng 6G của Trung Quốc đang cung cấp băng thông nhanh gấp 100 lần 5G.

Vào tháng 2/2019, Tổng thống Donald Trump đã đăng một tweet rằng: “Tôi muốn công nghệ 5G, thậm chí 6G ở Mỹ càng sớm càng tốt. Công nghệ này phải nhanh hơn, thông minh hơn so với các tiêu chuẩn công nghệ hiện nay. Các công ty Mỹ cần nỗ lực nhiều hơn nữa nếu không sẽ bị bỏ lại phía sau”.

Tới tháng 11 năm ngoái, cả Apple và Google đã tham gia vào liên minh nghiên cứu công nghệ di động thế hệ tiếp theo. Liên minh này sẽ nghiên cứu cách phát triển công nghệ 5G trong 10 năm tới và bắt đầu những thiết kế đầu tiên của mạng 6G.

Thế nhưng có vẻ những nỗ lực của doanh nghiệp Mỹ vẫn chưa đủ. Mới đây Cục Sở hữu trí tuệ Trung Quốc đã phát đi thông báo rằng nước này đang dẫn đầu thế giới về sở hữu trí tuệ liên quan đến 6G.

Cụ thể đến nay thế giới đang có khoảng 38.000 bằng sáng chế liên quan đến 6G thì có 35% số này thuộc về Trung Quốc, Mỹ chiếm 18%.

Trung Quốc cho biết, họ đang tận dụng những ưu thế của mình trong mạng 5G để bứt lên trong các nghiên cứu về 6G. Bên cạnh đó họ cũng đang làm việc với các đối tác quốc tế như NEC, Samsung… để giảm sự phụ thuộc vào những công nghệ liên quan của châu  u và Mỹ.

Dù có nhiều bằng sáng chế, chỉ có 1 công ty của Trung Quốc trong danh sách các doanh nghiệp có nhiều sáng chế về 6G nhất thế giới. 3 công ty hàng đầu về sở hữu sáng chế 6G là NEC, Daewoo Communications và Mitsubishi.

Nhưng về công nghệ sóng terahertz, Trung Quốc cũng sở hữu nhiều bằng sáng chế nhất.

Về sóng terahertz, băng thông của sóng này cho tốc độ rộng gấp 100 lần 5G và cho phép phủ sóng cả dưới nước theo nghĩa đen và phát sóng ra ngoài không gian.

5G lúc này đang đủ nhanh cho xe tự lái, trí tuệ nhân tạo, tải một bộ phim trong vài giây thì nếu thiết kế của 6G trở thành hiện thực, chưa rõ những ứng dụng của công nghệ này sẽ đi xa đến đâu.

Nhưng còn một yếu tố nữa khiến các cường quốc luôn cạnh tranh nhau về 6G, đó là khả năng ứng dụng trong vấn đề an ninh quốc phòng.

Có thể bạn quan tâm

akaVerse, đơn vị cung cấp giải pháp đào tạo ứng dụng công nghệ thực tế ảo/thực tế tăng cường (VR/AR) hàng đầu Việt Nam thuộc FPT IS vinh dự nhận giải Sao Khuê 2024 trong lĩnh vực Công nghệ số - AR, VR, XR. Giải thưởng danh giá này là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng của akaVerse trong việc mang đến những giải pháp đào tạo tiên tiến và hiệu quả nhất cho doanh nghiệp.