Trung Quốc xem xét việc quản lý mã QR

Trung Quốc xem xét việc quản lý mã QR
Tạp chí Nhịp sống số - Theo GizmoChina, Mã QR có mặt ở khắp mọi nơi tại Trung Quốc, từ người đi chợ đến đi taxi, hoặc thuê xe đạp…, bạn sẽ luôn phải rút điện thoại ra để quét mã QR như một thủ tục bắt buộc phải có. Thậm chí ăn mày ở đây cũng bắt đầu...nhận tiền thông qua các mã QR!

Theo GizmoChina, hiện đã có khoảng 1/3 số giao dịch thanh toán di động tại Trung Quốc được thực hiện thông qua việc quét mã QR. Dự kiến trong tương lai, con số này sẽ còn tiếp tục tăng lên nhanh chóng.

Với hàng chục triệu người Trung Quốc đang thực hiện thanh toán bằng mã QR hàng ngày, thế nên các tổ chức tài chính cũng như cơ quan chính phủ tại nước này bắt đầu nhận thấy sự cấp thiết phải đưa ra những quy định nhằm kiểm soát hình thức thanh toán thông qua mã QR.

Vừa mới đây, ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã công bố “Kế hoạch quản lý các thanh toán được thực hiện thông qua quét mã QR, mã vạch (barcode) và các loại mã quét khác”. Theo đó, họ đã đưa ra hạn mức thanh toán khởi điểm là 500 Yuan (tương đương 76,5 USD) cho mỗi người trong mỗi ngày khi thanh toán qua mã QR. Thêm vào đó, hạn mức theo ngày sẽ là 1000 Yuan (153 USD) và 5000 Yuan (765 USD), áp dụng cho những người thanh toán tiền qua mã QR nhưng chưa hoàn tất các thủ tục chứng thực bất kỳ.

Những quy định quản lý như vậy đối với loại hình thanh toán QR này là rất quan trọng nhằm đảm bảo tính minh bạch, nhất là nhằm để chống các giao dịch lừa đảo, rửa tiền hoặc thanh toán đổi tiền mặt bằng mã QR. Đây là “những chiến thuật” thường được sử dụng bởi những người bán, và chính phủ Trung Quốc muốn chặn đứng các hoạt động mờ ám này bằng cách đưa ra các quy định rõ ràng.

Có thêm một lý do khác cần phải quản lý giao dịch bằng mã QR, đó là để đảm bảo tính công bằng trong cạnh tranh giữa Alibaba Alipay và Tencent WeChat - hai “ông lớn” thanh toán di động ở Trung Quốc. Hiện dịch vụ mã QR của cả hai hãng này đều được họ tận dụng một cách triệt để, do đó cần phải có đủ quy định cần thiết để đảm bảo mọi giao dịch được minh bạch.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc còn muốn đưa ra các quy chế cụ thể hơn đối với thanh toán qua mã QR, chẳng hạn như ngày hết hạn, mã hoá, cập nhật thường xuyên... để đảm bảo mã QR không bị những người bán sử dụng để thực hiện các giao dịch lừa đảo.

Được biết, các hạn mức thanh toán nói trên sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4/2018.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.