"Truyền thông 4.0": Sáng tạo nội dung, phát hành đa nền tảng

Tạp chí Nhịp sống số - Ngoài những nền tảng cũ, sự xuất hiện ứng dụng trên thiết bị thông minh và mạng xã hội là những nền tảng mới thu hút công chúng, làm thay đổi căn bản thị trường báo chí truyền thông Việt Nam...

Bài toán "đầu ra" cho những sản phẩm truyền thông ngày nay không chỉ là truyền tải những gì tới công chúng, mà là truyền tải như thế nào và xuất hiện trên các kênh đa dạng khác nhau ra sao... Đó chính là nội dung được tập trung thảo luận trong Hội thảo “Truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng – xu thế quốc tế và ứng dụng ở Việt Nam hiện nay”, diễn ra ngày 24/10/2019 tại Hà Nội. Đây là sự kiện do Viện Báo chí - Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn cũng như tìm ra những hướng đi, giải pháp hiệu quả trong việc ứng dụng các xu hướng mới vào thực tiễn hoạt động truyền thông và đào tạo truyền thông ở Việt Nam hiện nay.

đa nền tảng, báo chí - truyền thông, truyền thông đa phương tiện, multimedia,

PGS, TS. Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí

Hội thảo đã nhận được 15 tham luận cùng nhiều ý kiến trao đổi trực tiếp đầy tâm huyết và có tính khoa học cao của các nhà nghiên cứu, nhà khoa học, các cán bộ, giảng viên, đặc biệt là bài trình bày của các diễn giả:  ông Nghiêm Bình Thuận -  Phó Tổng Giám đốc Netviettv – VTC10  với nội dung “Sáng tạo nội dung và tận dụng truyền thông đa nền tảng trong việc quảng bá thương hiệu địa phương và thương hiệu quốc gia”; bà Nguyễn Hương Giang - Chuyên gia tư vấn thương hiệu với nội dung “Sáng tạo nội dung trong truyền thông thương hiệu của doanh nghiệp”; ông  Phan Khôi - Chuyên gia truyền thông, Thành viên Hội đồng quản trị IB Group với nội dung “ Phối hợp các kênh truyền thông hiệu quả trong 1 chiến dịch truyền thông”.

Theo PGS, TS. Đỗ Thị Thu Hằng – Viện trưởng Viện Báo chí, Truyền thông sáng tạo (innovation media) và đa nền tảng (multi-platform) là hai xu thế truyền thông của cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay. Theo thống kê, đến nay tại Việt Nam, không gian mạng xã hội vẫn tiếp tục phát triển với 62 triệu người dùng (chiếm 64%  dân số Việt Nam, tăng đến 7% so với năm 2018). Số tài khoản sử dụng mạng xã hội trên di động cũng tăng thêm 16% so với năm ngoái. Mạng xã hội đang là công cụ truyền thông phổ biến của hầu hết tất cả các doanh nghiệp Việt Nam. Như vậy, ngoài những nền tảng cũ, sự xuất hiện ứng dụng trên thiết bị thông minh và mạng xã hội là những nền tảng mới thu hút công chúng, làm thay đổi căn bản thị trường báo chí truyền thông Việt Nam, với 3 thành phần cốt lõi là: nhà sản xuất; hàng hoá, dịch vụ; công chúng/khách hàng.

"Một trong những điểm mấu chốt buộc các cơ quan báo chí và các cơ sở truyền thông phải có chiến lược truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng là công chúng ngày nay được quyền lựa chọn nội dung hợp lý – phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của họ, đúng nền tảng (thuận lợi và ưa thích) và đúng thời điểm họ cần", PGS, TS. Đỗ Thị Thu Hằng nói. 

Đồng tình với quan điểm này, các diễn giả đã thảo luận làm rõ hơn về những khái niệm công cụ, khung lý thuyết, hướng tiếp cận về truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng; chỉ ra xu thế và chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng các quốc gia trên thế giới.

đa nền tảng, báo chí - truyền thông, truyền thông đa phương tiện, multimedia,

Các diễn giả cũng đã nêu lên  thực tiễn của việc ứng dụng truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng ở các cơ quan báo chí, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là với các doanh nghiệp truyền thông ở Việt Nam hiện nay. Qua đó cho thấy sự phong phú, đa dạng với các góc độ tiếp cận khác nhau trong việc nắm bắt và ứng dụng các xu hướng truyền thông mới trong một môi trường truyền thông còn nhiều hạn chế như ở Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt, nhấn mạnh tính sáng tạo trong các sản phẩm truyền thông, Chuyên gia tư vấn thương hiệu Nguyễn Hương Giang đồng thời cũng đưa ra cảnh báo: "Người làm truyền thông đa nền tảng có nhiều "sân" để sáng tạo, nhưng nếu sáng tạo "quá đà" bất chấp văn hóa, làm xấu đi hình ảnh định vị của thương hiệu, thì dù chỉ là sự xuất hiện lỗi của cái móng tay trong Clip truyền thông cho ẩm thực hay một từ khóa sai định vị khách hàng, cũng có thể ảnh hưởng tới giá trị thương hiệu".

đa nền tảng, báo chí - truyền thông, truyền thông đa phương tiện, multimedia,

Với kinh nghiệm "thực chiến" dày dạn để đồng hành cùng nhiều thương hiệu và nhãn hàng lớn, vị chuyên gia này đã minh chứng bằng một chiến dịch truyền thông gần đây của Toyota tại thị trường Việt Nam với các yêu cầu kỹ càng, có đất cho sự sáng tạo song đòi hỏi vừa phải đảm bảo các giá trị cốt lõi của Toyota toàn cầu, vừa phải đưa ra các thông điệp gần gũi, phù hợp với văn hóa và nhu cầu của công chúng Việt Nam.

Từ xu hướng phát triển và thực tiễn ứng dụng Truyền thông sáng tạo và truyền thông đa nền tảng ở Việt Nam hiện nay, các diễn giả, nhà khoa học cũng đã chỉ rõ những thách thức, vấn đề đặt ra, đồng thời đưa ra những  giải pháp nhằm đào tạo sinh viên báo chí truyền thông đáp ứng yêu cầu đặt ra đối với nền báo chí truyền thông hiện nay. Có thể kỳ vọng, với những buổi hội thảo cởi mở và cấp tiến như vậy, môi trường đào tạo báo chí tại Việt Nam sẽ ngày càng khởi sắc, đưa sinh viên và giới học thuật đến gần với thực tiễn hơn để làm truyền thông, hoạt động báo chí hiệu quả và sáng tạo hơn. 

 

Có thể bạn quan tâm