Tự động hoá thông minh và sáng tạo hơn trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia

Tự động hoá thông minh và sáng tạo hơn trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia
Tạp chí Nhịp sống số - Đó là nội dung chính của Hội nghị khoa học và Triển lãm về Điều khiển và Tự động hóa (VCCA) lần thứ 6 diễn ra vào ngày 8-9/4 tới tại TP. Hồ Chí Minh.

VCCA là sự kiện định kỳ được Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) tổ chức 2 năm một lần. Theo đó, VCCA 2021 là sự kiện lần thứ 6 có chủ đề: "Tự động hoá trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia: Thông minh và sáng tạo", nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên Ban tổ chức lùi thời gian tổ chức từ tháng 11/2021 đến ngày 8-9/4/2022 tại TP. Hồ Chí Minh. 

Đại diện Ban tổ chức cho biết, VCCA 2021 đánh dấu lần thứ 2 Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM phối hợp cùng VAA tổ chức. Sự kiện cũng đánh dấu nhiều năm liền nhận được sự bảo trợ và ủng hộ của Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ Công thương, Liên Hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, UBND các thành phố diễn ra sự kiện.

Như thường lệ, VCCA 2021 diễn ra với 3 hoạt động chính: Hội nghị Khoa học, Triển lãm quốc tế & Diễn đàn Doanh nghiệp nhằm kết nối và khai thác có hiệu quả sự liên kết giữa nhà Quản lý, nhà Khoa học và Doanh nghiệp.

Trong đó, Hội nghị VCCA đặt mục tiêu tạo nên một diễn đàn khoa học với tầm cỡ quốc gia và quốc tế, có uy tín thuộc lĩnh vực Điều khiển và Tự động hóa. Đây cũng là dịp để các nhà khoa học Việt Nam và quốc tế có thể giới thiệu kết quả các công trình nghiên cứu của mình, là dịp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học thuật cho những người công tác trong ngành.

Hội nghị tập trung vào các vấn đề đang được giới khoa học, doanh nghiệp và xã hội quan tâm như: Điều khiển học, Tự động hoá, ứng dụng cho các ngành và lĩnh vực...

PGS.TS. Thái Quang Vinh, Trưởng Ban chương trình hội nghị cho biết: “Mặc dù được triển khai trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng VCCA 2021 đã kế thừa nhiều kinh nghiệm từ những lần tổ chức trước đây nên về cơ bản công tác chuẩn bị vẫn thực hiện theo thông lệ như các Hội nghị quốc tế. Tiến độ các công việc nhận và duyệt bài, chuẩn bị tài tài liệu Hội nghị vẫn đảm bảo. Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên Ban Chương trình đã kéo dài thời hạn nhận bài thêm nửa tháng - 15/8/2021. Nội dung khoa học và và quy mô hội nghị vẫn duy trì được mức cao như các kỳ hội nghị VCCA gần đây”.

Ông Vinh cũng cho biết, số lượng các báo cáo khoa học nhận được đến ngày 15/8/2021 là 160 bài với nội dung trải hầu hết 50 chủ đề của Hội nghị. Trong đó, 56 GS, PGS và các chuyên gia đầu ngành - thành viên Ban chương trình đã tích cực tham gia phản biện nên công tác đánh giá chất lượng nghiêm túc và kịp thời chọn ra được 138 bài báo cáo tại 19 tiểu ban của Hội nghị (nhiều hơn VCCA 2019 là 24 bài). Đặc biệt, Hội nghị có hai báo cáo Quốc tế là các giáo sư, chuyên gia từ Canada và Nhật Bản về các đề tài điều khiển, quản lý năng lượng của ô tô điện và công nghệ quang trong tự động hóa nhà máy.

Với chủ đề “Tự động hoá trong Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia: Thông minh và sáng tạo”, VCCA 2021 có với gần 50 báo cáo liên quan chủ đề chuyển đổi số.

Bên cạnh Hội nghị khoa học, Triển lãm Quốc tế năm nay không thể tổ chức kiểu truyền thống như các kỳ VCCA trước đây mà chỉ tập trung trưng trưng bày các sản phẩm, giải pháp công nghệ của các tập đoàn nước ngoài, các doanh nghiệp trong nước và của sinh viên các viện, trường đại học trong phong trào nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo. Đặc biệt là các sản phẩm mới, công nghệ cao trong lĩnh vực chiếu sáng thông minh, nông nghiệp thông minh, tiết kiệm năng lượng, năng lượng mới, công nghiệp phụ trợ cho ngành tự động hóa,...

Dự kiến sẽ có khoảng 70 gian hàng trưng bày sản phẩm đến từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các Sở ngành, các viện, trường và các Hội tự động hóa địa phương.

Cùng đó, Diễn đàn Doanh nghiệp sẽ tập trung vào các chủ đề chính: Thành phố thông minh Chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất; Nông nghiệp thông minh; Năng lượng tái tạo và Khởi nghiệp, Đổi mới sáng tạo. Bên cạnh hoạt động trưng bày tại triển lãm, Diễn đàn doanh nghiệp với 05 phiên (hơn 20 bài tham luận) là nơi để các nhà quản lý chia sẻ về định hướng, hoạch định chính sách phát triển các ngành nghề sau đại dịch Covid-19, các nhà cung cấp có thể giới thiệu kỹ hơn về các giải pháp công nghệ, có cơ hội hỏi - đáp nhiều hơn thúc đẩy kết nối thị trường trong nước và quốc tế, mở rộng lĩnh vực đầu tư, sản xuất kinh doanh. Và đặc biệt, trong Diễn đàn doanh nghiệp sẽ có sự tham gia của các đoàn doanh nghiệp nước ngoài như Nga, Hàn Quốc,…

Có thể bạn quan tâm