Tuổi thọ pin Li-ion sẽ tăng gấp đôi với thuật toán sạc mới

Tạp chí Nhịp sống số - Đã tìm ra thuật toán sạc mới giúp pin Li-ion bền bỉ gấp hai lần so với hiện tại.

Theo BGR, các nhà khoa học Đức đã phát triển một thuật toán sạc mới có thể giúp pin Li-ion (lithium-ion) kéo dài tuổi thọ gấp hai lần so với hiện tại. Đây là một tin vui cho người dùng các thiết bị điện tử sử dụng pin Li-ion, vốn có tuổi thọ giới hạn và cần được thay thế thường xuyên sau nhiều chu kỳ sạc/xả.

Thuật toán sạc mới sẽ giúp pin Li-ion kéo dài tuổi thọ

Pin Li-ion là loại pin phổ biến nhất hiện nay, nó được sử dụng trong nhiều thiết bị điện tử như điện thoại thông minh, máy tính xách tay, xe điện và nhiều thiết bị khác. Tuy nhiên, tuổi thọ của loại pin này có giới hạn và cần được thay thế sau một thời gian sử dụng nhất định. Việc thay thế pin thường xuyên cũng tốn kém và tạo ra lượng rác thải điện tử lớn.

Thuật toán sạc mới được phát triển bởi các nhà nghiên cứu từ Trung tâm Helmholtz-Zentrum Berlin và Đại học Humboldt ở Berlin (Đức). Thuật toán này hoạt động bằng cách thay đổi cách bộ sạc cung cấp dòng điện cho pin. Thay vì sử dụng dòng điện không đổi (CC) như truyền thống, thuật toán mới sử dụng dòng điện xung (PC).

Theo các nhà nghiên cứu, thuật toán sạc PC có thể giúp pin bền gấp đôi so với thuật toán sạc CC. Lý do là vì thuật toán PC giúp giảm thiểu sự hình thành các vết nứt trong cấu trúc điện cực của pin, vốn là nguyên nhân chính khiến pin bị hư hỏng và giảm tuổi thọ.

Việc phát triển thuật toán sạc pin mới này có thể mang lại nhiều lợi ích cho người dùng và các nhà sản xuất thiết bị điện tử. Đối với người dùng, thuật toán này có thể giúp kéo dài tuổi thọ pin của thiết bị và tiết kiệm chi phí thay thế pin. Trong khi đó, các nhà sản xuất thiết bị điện tử sẽ có khả năng sản xuất ra những thiết bị có tuổi thọ pin cao và thân thiện với môi trường hơn.

Tuy nhiên, cần có thêm thời gian để ứng dụng thuật toán mới này vào thực tế. Các nhà nghiên cứu cho biết họ đang hợp tác với các nhà sản xuất pin để thử nghiệm và thương mại hóa thuật toán sạc mới này.

Có thể bạn quan tâm