Tỷ phú Jack Ma: Nên sớm giao hàng bằng máy bay không người lái

Tỷ phú Jack Ma: Nên sớm giao hàng bằng máy bay không người lái
Tạp chí Nhịp sống số - Ngành thương mại điện tử đã bùng nổ ở Trung Quốc trong khoảng 10 năm qua, nhưng theo tỷ phú Jack Ma thì đây chưa phải "bước tiến" thực sự của quốc gia này.

Tỷ phú Jack Ma: Nên sớm giao hàng bằng máy bay không người lái

Trên thực tế, cách đây 10 năm, 2 nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc là Tmall và JD thậm chí còn chưa xuất hiện, còn Taobao thì chưa hề mang dáng dấp của một gã khổng lồ trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến như ngày nay. Thế nhưng tại Global Smart Logistics Summit vừa diễn ra vào 13/6, nhà sáng lập Alibaba Jack Ma lại cho rằng những bước tiến thực sự của Trung Quốc nằm ở lĩnh vực logistics chứ không phải thương mại điện tử.

Jack Ma khẳng định: “Bạn có thể nói về phép màu của thương mại điện tử tại Trung Quốc và trên thế giới nhưng ngành công nghiệp logistics mới là phép màu thực sự to lớn đã và đang diễn ra tại Trung Quốc trong một thập kỷ qua. Tôi từng thấy một công ty giao hàng hỗ trợ khách hàng nhận cả một… ngôi nhà. Có người còn gửi đi cả một… cột đèn thông qua công ty logistics. Trên khắp thế giới, hiếm nước nào có thể đi từ con số không đến chỗ có thể giao bất cứ thứ gì đến bất cứ đâu chỉ trong 10 năm như vậy”.

Và ông trùm thương mại điện tử ở Trung Quốc đã đúng. Ngành công nghiệp logistics của nước này đã có những bước tiến lớn trong vòng 10 năm qua. Năm 2012, Trung Quốc vượt qua Mỹ để trở thành thị trường logistics lớn nhất thế giới – một thành tựu không nhỏ vì Hoa Kỳ vốn phải mất một khoảng thời gian khá dài để phát triển ngành logistics.

Chuyển phát nhanh - một phần của ngành công nghiệp logistics, chuyên cung cấp dịch vụ giao những kiện hàng đóng gói như các đơn hàng trong thương mại điện tử - phát triển với tốc độ chóng mặt khi tăng trưởng trung bình trên 50% mỗi năm kể từ năm 2011, theo một báo cáo của Deloitte. Hiện tại Trung Quốc là nước có ngành công nghiệp chuyển phát nhanh lớn nhất thế giới.

Jack Ma dĩ nhiên không phải “kẻ ngoại đạo” trong lĩnh vực logistics ở Trung Quốc, bởi Công ty Alibaba hiện đang nắm giữ 47% cổ phần ở công ty kinh doanh vận tải Cainiao Smart Logistics.

Nói về tương lai của ngành logistics, ông chủ Hãng Alibaba nhận định: “10 năm phát triển vừa qua của lĩnh vực chuyển phát nhanh đã cho thấy sức mạnh của các startup, của con người và của sự đổi mới. Sắp tới, chúng ta cần quan tâm đến sức mạnh của công nghệ và dữ liệu, của hội nhập và của sự chia sẻ. Đồng thời trong tương lai, các công ty logistics cũng cần nghĩ đến việc làm thế nào để giao hàng lên tận các trạm không gian, mặt trăng hay thậm chí đến các hành tinh khác. Chúng ta cũng cần tìm ra cách để khách hàng có thể nhận trực tiếp sản phẩm từ nhà máy mà không cần phải qua các bước trung gian”.

Jack Ma cũng chia sẻ suy nghĩ về việc giao hàng bằng phương tiện máy bay không người lái (drone): “Tôi thấy không có vấn đề gì khi nghĩ về việc dùng máy bay không người lái để giao hàng, nhưng để hiện thực hóa ý tưởng này, chúng ta cần có thêm thời gian. Tuy nhiên, tôi cho rằng chúng ta nên sớm tiến hành biện pháp sử dụng máy bay không người lái bên trong các kho hàng”.

Có thể bạn quan tâm