Ứng dụng AI phục vụ công tác quản lý nhà nước

Ứng dụng AI phục vụ công tác quản lý nhà nước
Tạp chí Nhịp sống số - Mới đây, Sở KHCN TP.HCM đã tổ chức sự kiện kết nối sáng tạo tháng 7-2023 nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công tác quản lý nhà nước, hỗ trợ người dân tra cứu thông tin nhanh hơn.

Theo ông Lê Thanh Minh, Phó Giám đốc Sở KHCN TP.HCM, các cán bộ, viên chức, công chức hàng ngày phải tiếp xúc và giải quyết hàng trăm yêu cầu của người dân, dẫn đến tình trạng quá tải. Do đó, Sở KHCN TP.HCM mong muốn các doanh nghiệp, startup, trường/viện nghiên cứu, xây dựng các ứng dụng AI nhằm giúp cải thiện công việc quản lý.

TP.HCM xác định việc thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong khu vực công nói chung và chuyển đổi số nói riêng là động lực chính nhằm cải thiện, và nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ cho người dân thông qua việc ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

CEO Nguyễn Hữu Huân của công ty Promete AI giới thiệu trợ lý ảo Milu
CEO Nguyễn Hữu Huân của công ty Promete AI giới thiệu trợ lý ảo Milu

Bà Nguyễn Thị Thu Sương, quyền trưởng phòng Phòng quản lý khoa học (Sở KHCN TP.HCM), cho biết: “Sở muốn “đặt hàng” các doanh nghiệp xây dựng ứng dụng AI đầu tiên là để cung cấp thông tin tự động, cải thiện chất lượng dịch vụ đối với người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên điều quan trọng nhất là thông tin cần phải được bảo mật, có khả năng tích hợp, tương thích, hướng tới chuyển giao cho khu vực công TP”.

Tham dự sự kiện, CEO Nguyễn Hữu Huân của công ty Promete AI đã giới thiệu trợ lý ảo Milu, hỗ trợ người dùng tra cứu thông tin dựa trên cơ sở dữ liệu riêng, được tối ưu hóa dành cho từng doanh nghiệp.

Ví dụ, người dân có thể nhắn tin với trợ lý ảo để được hỗ trợ các bước thực hiện thủ tục hành chính thay vì tìm kiếm trên Google, sau đó lọc lại giữa một “rừng” thông tin.

Theo chia sẻ của các chuyên gia, việc ứng dụng AI vào hành chính công sẽ giúp rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ của cơ quan nhà nước, thời gian chờ đợi của cá nhân, doanh nghiệp. Tạo điều kiện thuận lợi cho công dân, tăng tính công khai, minh bạch, tránh được sự phiền hà, sách nhiễu trong việc giải quyết thủ tục hành chính.

Có thể bạn quan tâm