Phát biểu tại sự kiện, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng khẳng định Lễ trao giải Danh hiệu Sao Khuê 2018 là sự kiện rất có ý nghĩa với cộng đồng CNTT của cả nước, đồng thời đánh giá cao vai trò và đóng góp của VINASA, cũng như cộng đồng doanh nghiệp CNTT cả nước cho sự phát triển của ngành CNTT trong thời gian vừa qua.
Sao Khuê 2018 đã nhận được 103 đề cử từ 80 tổ chức, doanh nghiệp trên toàn quốc. Bắt đầu từ tháng 1/2018, sau 3 tháng triển khai và tổ chức, trải qua nhiều vòng đánh giá khắt khe của Hội đồng Giám khảo, kết quả đã có 73 sản phẩm tiêu biểu bao gồm phần mềm và dịch vụ CNTT xuất sắc nhất được lựa chọn để trao danh hiệu.
Nằm trong nhóm 3 “Sản phẩm, giải pháp phần mềm mới 2017 - 2018 của Việt Nam” và cũng lần đầu nhận giải thưởng Sao Khuê, Ứng dụng gọi xe Xelo của Công ty cổ phần công nghệ trực tuyến Skysoft giúp kết nối trực tiếp khách hàng có nhu cầu đi lại và tài xế đã được ban tổ chức đánh giá cao.
Với mong muốn đưa ứng dụng đặt xe Xelo vào thị trường công nghệ như một sàn giao dịch vận tải hành khách, hoạt động trên nguyên tắc cạnh tranh công bằng, minh bạch và lành mạnh. Đây là sự kết hợp 3 trong 1: vừa điều từ trung tâm, vừa hỗ trợ tính tiền như đồng hồ taxi, vừa hỗ trợ từ ứng dụng đến ứng dụng, từ đó tận dụng được mạng lưới khách hàng sử dụng chung rất lớn. Hỗ trợ cả taxi truyền thống và Taxi công nghệ.
Đối với taxi truyền thống, hệ thống gồm cả hệ thống trung tâm là hỗ trợ điều khách cho xe thông qua ứng dụng trung tâm, Ứng dụng cũng hỗ trợ tính tiền như đồng hồ taxi. Do đó trong tương lai có thể bỏ đàm và đồng hồ taxi. Như vậy taxi truyền thống sẽ giảm thiểu được chi phí đầu tư chỉ cần kết nối hành khách và lái xe thông qua ứng dụng này.
Đối với taxi công nghệ, các xe sẽ được tham gia vào hệ thống này tương tự như Uber, Grab. Nhưng có điểm khác là hệ thống này được xây dựng trên nguyên tắc tự cân bằng. Cụ thể, ứng dụng Xelo cho phép lái xe tự thiết lập mức giá, dựa vào chất lượng xe và mong muốn của lái xe. Trên nguyên tắc tự cân bằng, hệ thống sẽ đặt ra các tiêu chí ưu tiên về giá, chất lượng xe, sao của lái xe... để tự động lựa chọn cho hành khách một xe tối ưu nhất.
Như vậy Xelo được xem là một công cụ tự động sàng lọc, chọn xe có lợi nhất cho khách hàng. Từ đó, nếu lái xe muốn tăng tính cạnh tranh sẽ phải nâng cao chất lượng phục vụ và lựa chọn mức giá phù hợp. Ngược lại việc lái xe nâng cao chất lượng phục vụ và đưa ra mức giá phù hợp sẽ được ưu tiên đón khách, từ đó tăng cuốc khách nhận được và tăng doanh thu dịch vụ.
Xelo hỗ trợ tất cả các dịch vụ trên cùng một sàn. Trong đó có đủ các dịch vụ từ xe máy cho tới xe 4 chỗ, 7 chỗ, về sau có thể phát triển thêm các dịch vụ như xe cao cấp…..
Hệ thống cũng hỗ trợ tính cước 2 chiều, cho phép hành khách có thể đặt các cuốc xe đi đường dài ngoại tỉnh với mức giá hợp lý.
Đến nay, phần mềm XELO của Skysoft đã triển khai tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM với hơn 4.500 lái xe đã được kết nối.
Theo dự kiến, đầu tháng 5/2018 Xelo sẽ đưa sản phẩm ra mắt thị trường và bắt đầu thực hiện truyền thông để quảng bá ứng dụng rộng rãi đến khách hàng.
Xelo mong muốn tạo ra một nền tảng công nghệ chung cho toàn quốc có thể sử dụng, với mục đích nâng cao được năng lực điều hành cho taxi truyền thống cũng như tạo sân chơi bình đẳng cho các hãng taxi, tài xế.
Khi phát triển ứng dụng Xelo đã xác định được lượng khách hàng có thể sẵn sàng sử dụng. Với tiềm lực về tài chính và công nghệ hiện có, bước đầu Xelo sẽ tự đầu tư và phát triển ứng dụng. Giai đoạn tiếp theo, nếu cần thiết Xelo sẽ cân nhắc việc kêu gọi đầu tư.
Về kế hoạch lâu dài Xelo sẽ tập chung với thị trường trong nước, tạo ra nền tảng tối ưu nhất để phục vụ cho các đơn vị vận tải, hợp tác xã lái xe tại Việt Nam.