Với sự phổ biến của ChatGPT, trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào giai đoạn bùng nổ với nhiều tiềm năng được khai phá và ứng dụng vào thực tế. Có thể nói, công nghệ Generative AI (AI tạo sinh) đã làm thay đổi cách con người giao tiếp, sáng tạo, học tập và làm việc hằng ngày, bởi đây là một loại trí tuệ nhân tạo tập trung vào việc tạo ra những ý tưởng, nội dung, dữ liệu mới dựa trên dữ liệu được đào tạo.
Theo báo cáo "State of Martech and Marketing Operations 2023 - 2025" của công ty nghiên cứu thị trường LXA, 83% giám đốc tiếp thị (CMO) được phỏng vấn cho biết ngân sách dành cho công nghệ tiếp thị sẽ tăng trong năm 2024. 61% trong số đó cho biết sẽ sử dụng Martech để tạo ra các trải nghiệm khách hàng xuất sắc (Customer Experience - CX) nhằm tạo lợi thế cạnh tranh.
Nguyên nhân do CX tốt sẽ giúp các doanh nghiệp toàn cầu (trong đó có Việt Nam) thu thập và ứng dụng dữ liệu khách để tạo ra các mô hình "chào hàng" được cá nhân hóa ở quy mô lớn (personalization at scale), giúp tăng doanh thu và lợi nhuận hiệu quả bằng cách ứng dụng AI tạo sinh.
Mặc dù vậy, một nửa CMO tham gia khảo sát cho biết hạn chế về ngân sách là rào cản đối với đầu tư vào Martech. Báo cáo chỉ ra rằng 2023 - 2024 vẫn là thời điểm ngân sách tiếp thị đang được xem xét kỹ lưỡng hơn bao giờ hết, nó yêu cầu các khoản đầu tư vào công nghệ phải mang lại ROI (Return On Investment) hiệu quả.
Đây cũng là chủ đề được bàn thảo tại sự kiện "Martech 2024: Data Solution Summit" vừa được tổ chức tại TP.HCM vào ngày 24.4. Bên cạnh việc tuyển dụng nhân sự cho kế hoạch dài hạn, các doanh nghiệp Việt Nam có thể lựa chọn đối tác Martech chuyên môn sâu (Martech agency) nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển ngắn và trung hạn.
Năm 2023, AKA từng giới thiệu khái niệm "Best-of-Breed" ở thị trường Việt Nam, mô hình lựa chọn các giải pháp chuyên biệt tốt nhất trong từng ứng dụng chuyên môn và kết nối lại để giúp doanh nghiệp lựa chọn ra được những giải pháp tốt và phù hợp nhất cho bài toán kinh doanh của mình, ngay cả khi nguồn lực (nhân sự và tài chính) còn hạn chế.