Unilever Việt Nam vừa được vinh danh tại Chương trình Biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam chủ trì, với sự bảo trợ của Bộ Công thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, và Bộ Thông tin và Truyền thông.
Theo đại diện công ty, hành trình chuyển đổi số của Unilever Việt Nam đã được bắt đầu từ năm 2019 với tầm nhìn trở thành công ty hàng tiêu dùng hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực chuyển đổi số. Trong đó, công tác số hóa tại chuỗi sản xuất và phân phối được Unilever Việt Nam đặt ra các mục tiêu, lộ trình cùng kế hoạch hành động cụ thể .
Đầu tiên, công ty đã hiện thực số hóa toàn bộ chuỗi sản xuất và cung ứng. Hệ thống kết nối vạn vật (IoT – Internet of Things), trí tuệ nhân tạo (AI) và siêu ứng dụng giúp kết nối mọi hoạt động trên cùng một nền tảng, từ đó tăng tốc độ hoạt động trong toàn chuỗi lên gấp 10 lần, xử lý một khối lượng dữ liệu và công việc lên gấp nhiều lần một cách chính xác, hiệu quả.
Cùng đó, các nhà máy của Unilever không dừng ở việc tự động hóa dây chuyền sản xuất mà còn hướng đến mô hình nhà máy thông minh (Smart Factory) và robot hóa.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng đang hướng tới mô hình hoạt động liên tục theo thời gian thực (Real-time Operations) để có thể đáp ứng ngay lập tức các nhu cầu của khách hàng và thị trường. Đây được coi là đích đến quan trọng của chuỗi cung ứng mà các công ty hàng tiêu dùng trên thế giới luôn hướng tới.
Ông Phạm Mạnh Trí, Phó Chủ tịch phụ trách Chuỗi Cung ứng tại Unilever Việt Nam chia sẻ: “Từ góc độ của một doanh nghiệp hàng tiêu dùng gắn bó với hàng triệu gia đình Việt Nam, chuyển đổi số không chỉ giúp Unilever ‘nạp nhiên liệu’ cho hầu hết các hoạt động, tạo động lực nâng cao năng lực sản xuất và vị thế của doanh nghiệp, mà còn giúp chúng tôi thúc đẩy việc tiếp cận khách hàng hiệu quả, cũng như tạo điều kiện cho việc phát triển nguồn nhân lực phù hợp với xu thế của tương lai”.
Bên cạnh số hóa nhà máy và chuỗi cung ứng, Unilever Việt Nam còn để lại nhiều dấu ấn chuyển đổi số đối với kênh phân phối thông qua mô hình bán hàng số, đa kênh, kết nối bởi dữ liệu; và mô hình tiếp thị dựa trên dữ liệu (data-driven marketing) cùng những công nghệ mới như máy học (machine learning), trí tuệ nhân tạo (AI) hay công nghệ thực tế mở rộng (XR – extended reality).