VDCA vào cuộc vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa Sconnect và EO
Vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa Sconnect và Entertaiment One (gọi tắt là EO) vừa có diễn biến mới nhất. Theo đó, ngày 11/10/2022, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) Nguyễn Minh Hồng đã ký văn bản trả lời đơn kiến nghị của Sconnect.
Trước đó, ngày 14/9/2022, Sconnect đã gửi đơn tới Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam đề nghị hỗ trợ bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của đơn vị này đang bị doanh nghiệp nước ngoài xâm hại nghiêm trọng.
Trong văn bản số 79/HTTS-DCC ngày 11/10/2022, trả lời đơn thư của Sconnect, VDCA nhận định rằng: “Đây là vụ việc dân sự, do đó khuyến nghị Sconnect thực hiện khởi kiện ra TAND TP Hà Nội để giải quyết tranh chấp song song với hoạt động tranh tụng theo đơn kiện của EO tại Toà án Vương Quốc Anh”.
VDCA cũng cho biết: “Trong thời gian các bên thực hiện các thủ tục pháp lý tại Anh và Việt Nam, VDCA có văn bản đề nghị các đơn vị cung cấp dịch vụ trung gian như YouTube, Facebook và các nền tảng tương tự khác, xem xét đầy đủ hồ sơ kỹ lưỡng, khách quan; xem xét căn cứ vào quyết định trước đó của Tòa án TP Moscow (Liên bang Nga), không để gây thiệt hại cho doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình chờ phán quyết của Tòa án được các bên khởi kiện, khi đơn kiện chưa được Tòa án tại Anh và Tòa án Việt Nam thụ lý”.
“VDCA đề nghị YouTube xem xét giữ nguyên hiện trạng khi chưa xảy ra tranh chấp, không chấp nhận cho Entertaiment One đánh bản quyền các nội dung Wolfoo của Sconnect, cũng như khôi phục toàn bộ các nội dung Wolfoo đã xóa trước đây và khôi phục quyền đăng tải các nội dung mới Wolfoo của Sconnect lên các kênh”, công văn của Chủ tịch Hội Truyền thông số nhấn mạnh.
Sconnect "thiệt đơn thiệt kép" vì hành vi của đối thủ
Thời gian gần đây, truyền thông đã liên tục phản ánh về vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa hai bộ nhân vật hoạt hình: Wolfoo (do doanh nghiệp Việt Nam là Sconnect sở hữu) và Peppa Pig (do doanh nghiệp Anh là EO sở hữu), đây là hai bộ phim hoạt hình nổi tiếng đang phát hành trên nền tảng YouTube.
Từ đầu năm 2022 đến nay, Sconnect và EO, liên tục kiện tụng nhau ra tòa án tại Nga, Anh và Việt Nam… Mặc dù chưa có bất kỳ Toà án nào phán quyết kết luận Sconnect vi phạm bản quyền của EO nhưng nền tảng YouTube đã gỡ hơn 1.000 video và hạn chế quyền kinh doanh của Wolfoo.
Ông Tạ Mạnh Hoàng, CEO của Sconnect cho biết, do YouTube thiên vị cho doanh nghiệp Anh dẫn đến Sconnect đã nhận phần thua thiệt, khi đối thủ EO lợi dụng kẽ hở của chính sách của nền tảng xuyên biên giới để cạnh tranh không lành mạnh trong vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ giữa “sói Wolfoo” và “lợn Peppa”. Từ một doanh nghiệp sở hữu "Nút vàng", "Nút bạc" nhờ bộ nhân vật liên quan đến sói Wolfoo, Sconnect vừa bị gỡ video, vừa bị hạn chế kinh doanh trên nền tảng video trực tuyến Youtube, khiến cả uy tín lẫn doanh thu đều bị sụt giảm.
“Mặc dù bộ nhân vật Wolfoo đã thực hiện đăng ký đầy đủ chứng nhận bản quyền hình ảnh, nhân vật, kịch bản tại Việt Nam, Mỹ, Nga và nhiều quốc gia khác, nhưng khi EO đánh bản quyền vẫn được YouTube chấp nhận đã gây thiệt hại rất lớn cho Wolfoo về doanh thu lên tới hơn 1 triệu USD, cũng như ảnh hưởng về uy tín thương hiệu”, đại diện Sconnect cho biết.
Do không chịu nổi sự chèn ép của EO, giữa tháng 8/2022, Sconnect đã làm đơn kêu cứu tới 4 Bộ trưởng: Thông tin và Truyền thông, Công Thương, Văn hóa – Thể thao và Du lịch, Khoa học và Công nghệ. Trước đó, vào cuối tháng 3/2022, Sconnect đã nộp đơn lên Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Việt Nam để khiếu nại về các hành vi cạnh tranh không lành mạnh của EO (vi phạm khoản 3, và khoản 4 Điều 45 Luật Cạnh tranh).
Song cho đến nay, Sconnect cho biết vẫn chưa nhận được phản hồi từ các cơ quan nói trên. Cũng vì thế, những thiệt hại cho doanh nghiệp từ vụ tranh chấp sở hữu trí tuệ này xem ra chưa dừng lại.
Wolfoo là bộ nhân vật hoạt hình do Sconnect xây dựng và phát hành trên YouTube từ tháng 6/2018, hiện các kênh nội dung về nhân vật này có 2.700 tập, thu hút 50 triệu người theo dõi, dịch ra 17 thứ tiếng phát hành toàn cầu, đạt 3 tỷ view mỗi tháng. Wolfoo cũng đạt 3 nút kim cương và hàng chục nút vàng, nút bạc của YouTube. Sản phẩm nổi tiếng thế giới “make in Vietnam” đang phải chịu thiệt hại trong vụ kiện tranh chấp sở hữu trí tuệ với bộ nhân vật hoạt hình Pepa Pig của EO.