Vì sao khởi nghiệp cần có thiên thần đồng hành?

Vì sao khởi nghiệp cần có thiên thần đồng hành?
Tạp chí Nhịp sống số - Đây là một trong ba chủ đề chính được đặt ra tại chuỗi sự kiện HCMC Innovation Ecosystem (Hệ sinh thái Đổi mới sáng tạo TP.HCM), diễn ra từ ngày 2-7/8/3018.

Chuỗi hội thảo do Cục phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Đề án 844 (Bộ Khoa học và Công nghệ), Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM phối hợp với Startup Vietnam Foundation (SVF - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam), Saigon Innovation Hub (SiHub) và Swiss Entrepreneurship Program (Swiss EP) đồng tổ chức.

Chương trình gồm 3 nội dung chính như Hội thảo Số hoá để vươn ra thế giới - Tự động hoá hoạt động quản trị doanh nghiệp (2/8/2018), Hội thảo Đầu tư thiên thần - Vì sao

khởi nghiệp, tech startup, Saigon Innovation Hub, SIHUB, thiên thần, đầu tư thiên thần, Tony Wheeler, Đề án 844,

Diễn giả chính của chương trình là ông Tony Wheeler - một chuyên gia với 25 năm kinh nghiệm xây dựng, cố vấn và đầu tư cho các dự án khởi nghiệp về công nghệ, đồng thời là thành viên đóng góp tích cực vào việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp công nghệ tại Úc.

Hiện tại, với vai trò cố vấn, Tony đang tham gia cùng các dự án ứng dụng công nghệ mới như các ứng dụng Blockchain / Crypto, Hệ thống năng lượng không phát thải (Distributed Zero Emission Energy Systems), các ứng dụng robot & xe bay (Flying Cars). Đồng thời, Tony là đồng chủ tịch của Hội đồng tư vấn đổi mới doanh nghiệp của thành phố Redland, Úc và hiện đang là nhà sáng lập của Trung tâm nghiên cứu về năng lượng điện tối ưu cho phương tiện di chuyển.

Qua phần chia sẻ của ông, các khách tham dự đã được tiếp cận với những trào lưu công nghệ mới nhất cũng như những ảnh hưởng của thế hệ cộng nghệ mới tới toàn bộ nền công nghiệp. Trong đó, đặc biệt hữu ích là nội dung về những yếu tố cần thiết để tạọ nên một hệ sinh thái ươm mầm đổi mới sáng tạo, cũng như vai trò của nhà đầu tư thiên thần trong việc tạo nên những “con kỳ lân” công nghệ trong tương lai.

Về vai trò của Chính phủ trong việc phát triển Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo (HST Khởi nghiệp ĐMST), ông Tony Wheeler nhấn mạnh: “Chính phủ nên tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân dẫn dắt việc xây dựng và phát triển mạng lưới nhà đầu tư thiên thần cho khởi nghiệp theo nhu cầu của họ.”

Là đại diện bạn tổ chức chương trình, bà Phan Hoàng Lan – Đại diện Văn phòng Đề án 844 (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết: “Bộ Khoa Học và Công nghệ hiện đang làm đầu mối để ra soát và đề xuất các chính sách liên quan để tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư tham gia vào thị trường đầu tư khởi nghiệp, đặc biệt là xin ý kiến về vấn đề sàn gọi vốn cộng đồng lấy cổ phần (equity-based crowdfunding). Thông qua các sự kiện giao lưu chia sẻ kinh nghiệm, chúng tôi mong muốn có thể có những buổi thảo luận sâu sắc hơn nữa với các nhà đầu tư trong HST Khởi nghiệp ĐMST Việt Nam".

Đại diện Ban tổ chức cho biết, dự kiến từ ngày 11-13 /8 tới đây, sự kiện “Chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về Phát triển mạng lưới đầu tư thiên thần cho Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo” sẽ tiếp tục được thực hiện tại Hà Nội.

Đề án Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (gọi tắt là Đề án 844) được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định ban hành vào ngày 18/5/2016 giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì thực hiện. Đề án có mục tiêu tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới; khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; thiết lập được Cổng thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia; hỗ trợ được 800 dự án, 200 doanh nghiệp khởi nghiệp, trong đó 50 doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhật, với tổng giá trị khoảng 1.000 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm

Vừa qua, trong khuôn khổ Lễ công bố và trao giải thưởng Sao Khuê 2024, Giải pháp thanh toán đa phương thức dành cho Doanh nghiệp của Sacombank đã xuất sắc vượt qua 271 đề cử, với nhiều vòng thẩm định khắt khe để đạt xếp hạng 5 sao trong lĩnh vực Ngân hàng số. Đây là năm thứ 4 liên tiếp Sacombank vinh dự nhận giải thưởng danh giá này vì những sáng kiến, sản phẩm mang tính đột phá công nghệ, đem lại trải nghiệm tối ưu cho người dùng.