Việt Nam tăng trưởng tốt nhất nền Kinh tế số Đông Nam Á

Tạp chí Nhịp sống số - Theo báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á lần thứ bảy, Việt Nam đạt tăng trưởng kinh tế số cao nhất khu vực Đông Nam Á trong năm 2022.

Báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á (e-Conomy SEA 2022) lần thứ bảy với chủ đề Vượt qua sóng cả, vươn mình ra biển cơ hội do Google, Temasek và Bain & Company công bố. Đây là báo cáo thường niên, nhật xu hướng kinh tế số của sáu quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, bao gồm Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

Báo cáo nền kinh tế số Đông Nam Á
Báo cáo do Google, Temasek và Bain & Company công bố

Thương mại điện tử là động lực tăng trưởng chủ yếu của Việt Nam

Năm nay, báo cáo cho thấy, trong nền Kinh tế số Đông Nam Á, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất với tổng giá trị hàng hóa (GMV) dự kiến tăng 28%, từ 18 tỷ đô la Mỹ trong năm 2021 lên 23 tỷ đô la Mỹ, nhờ sự tăng trưởng 26% của thương mại điện tử so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau đại dịch, Việt Nam là một trong những quốc gia khôi phục các hoạt động “bình thường mới" một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một số thói quen và xu hướng tiêu dùng được hình thành và thúc đẩy trong đại dịch vẫn được duy trì và tiếp tục phát triển. Thương mại điện tử trở thành đầu tàu trong sự tăng trưởng của nền kinh tế số Việt Nam và có 90% người tiêu dùng kỹ thuật số dự định duy trì hay thậm chí gia tăng sử dụng các nền tảng thương mại điện tử trong 12 tháng tới. Phần lớn người tiêu dùng tập trung vào các dịch vụ Giao đồ ăn (60%) và Mua hàng tạp hóa trực tuyến (54%).

Cùng đó, người dùng kỹ thuật số thành thị tại Việt Nam có mức tiếp nhận dịch vụ kỹ thuật số cao nhất, trong đó lĩnh vực thương mại điện tử, thực phẩm và tạp hóa đứng đầu danh sách với tỷ lệ lần lượt là 96%, 85% và 85%. Mặt khác, tần suất một người Việt Nam tiêu thụ nội dung số thấp hơn mức trung bình của khu vực với 23% người tham gia khảo sát cho biết họ xem video theo yêu cầu ít nhất một lần mỗi tuần, tiếp đến là 19% cho hoạt động chơi game online và 16% cho hoạt động nghe nhạc theo yêu cầu. Điều này cho thấy Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng trong dài hạn.

báo cáo Nền kinh tế số Đông Nam Á
Việt Nam vươn lên dẫn đầu nền kinh tế số Đông Nam Á trong năm 2022

Các dịch vụ tài chính kỹ thuật số (DFS) tiếp tục phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Lĩnh vực Cho vay kỹ thuật số đạt tỷ lệ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) nhanh nhất ở mức 114%, và lĩnh vực Đầu tư dự kiến ​​sẽ có bước nhảy vọt lớn nhất vào năm 2025 với mức hơn 106% CAGR. Hơn nữa, Việt Nam đứng đầu Đông Nam Á trong thị trường tăng trưởng dài hạn của các quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) với 83% quỹ đầu tư mạo hiểm kỳ vọng hoạt động thương vụ tại Việt Nam tăng trưởng trong dài hạn

Các nhân tố ESG tác động lên kinh tế số Đông Nam Á như thế nào?

Báo cáo Nền Kinh tế số Đông Nam Á đi sâu vào các xu hướng trong 5 lĩnh vực chính gồm thương mại điện tử, truyền thông trực tuyến, vận chuyển & thực phẩm, và dịch vụ tài chính số (DFS), cũng như khắc họa bức tranh tổng quan nền kinh tế số trong khu vực.

Bên cạnh đó, lần đầu tiên đề cập đến lĩnh vực Môi trường, Xã hội và Quản trị (ESG), báo cáo thảo luận về tác động môi trường và xã hội của nền kinh tế kỹ thuật số, đồng thời nhấn mạnh vai trò của người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà đầu tư và chính phủ trong việc cải thiện tính bền vững về môi trường và xã hội.

Theo đó, báo cáo nhận định: các yếu tố ESG là những động lực chính cho sự tăng trưởng bền vững. Nhận thức về các vấn đề ESG trong các doanh nghiệp đang tăng lên ở Đông Nam Á, và nền kinh tế số có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp người tiêu dùng xây dựng các thói quen bền vững hơn. Khí thải và tài nguyên là những vấn đề môi trường nổi cộm nhất, trong khi chế độ đãi ngộ lao động và tính đa dạng, công bằng và hòa nhập (DEI) vẫn là chủ đề xã hội được quan tâm hàng đầu.

Đông Nam Á là một trong những khu vực chịu nhiều hậu quả và rủi ro nhất của tình trạng biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, dự báo nền kinh tế số Đông Nam Á sẽ tạo ra 20 triệu tấn khí thải vào năm 2030. Nếu khí thải được tối ưu hóa, lượng carbon của các kênh kỹ thuật số có thể giảm tới 30- 40% và có thể giảm hơn nữa so với các kênh truyền thống.

Bất chấp những khó khăn hiện tại trên toàn cầu và khu vực, tổng giá trị hàng hóa (GMV) của Việt Nam đang trên đà chạm mức 50 tỷ đô la Mỹ vào năm 2025. Lực lượng lao động nội địa chất lượng cao trong lĩnh vực công nghệ và sự thâm nhập ngày càng tăng của dịch vụ số hóa ở các khu vực thành thị và nông thôn, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển kỹ thuật số của Việt Nam trong tương lai. Nhận thức ngày càng cao xoay quanh các vấn đề môi trường, xã hội và quản trị sẽ giúp Việt Nam và khu vực Đông Nam Á xây dựng một kế hoạch tăng trưởng bền vững cho thập kỷ kỹ thuật số.

Bà Stephanie - Phó chủ tịch Google Châu Á Thái Bình Dương, Phụ trách khu vực Đông Nam Á 

Có thể bạn quan tâm

Xuất sắc vượt qua hơn 300 đề cử, Phần mềm ngân hàng lõi kỹ thuật số FINC (Digital Core Banking FINC) của TechPlus đã được hội đồng chuyên môn đánh giá cao và trở thành 01 trong số 14 đơn vị xuất sắc vinh dự được vinh danh tại lĩnh vực “Ngân hàng số” của Sao Khuê 2024.