VietJet đặt hàng động cơ LEAP-1B trị giá 3 tỷ đô la Mỹ

VietJet đặt hàng động cơ LEAP-1B trị giá 3 tỷ đô la Mỹ
Tạp chí Nhịp sống số - Vietjet Air đã đặt hàng động cơ LEAP-1B của CFM International nhằm trang bị cho 100 máy bay 737 MAX mà Hãng vừa công bố sẽ mua của Boeing ngày 23/5 vừa qua. Thoả thuận này trị giá 3 tỷ đô la Mỹ theo giá niêm yết, trong đó bao gồm các động cơ dự phòng.

 VietJet Air, Boeing, Động cơ máy bay, CFM International, GE Aviation, Boeing 737 MAX, động cơ LEAP-1B

Theo đó, số động cơ máy bay này dự kiến sẽ bắt đầu được bàn giao từ năm 2019 đến 2023. Đơn hàng này giúp tăng số lượng máy bay CFM lên tới hơn 225 bao gồm cả các máy bay đang hoạt động hoặc đặt hàng.

Được biết, Vietjet là khách hàng của CFM kể từ khi mới đi vào hoạt động vào cuối năm 2011 với máy bay được trang bị động cơ CFM56 và hiện đang điều hành đội bay gồm 35 máy bay.

Động cơ LEAP-1B được phát triển bởi CFM International - một liên doanh giữa GE Aviation và Safran Aircraft Engines. Tính đến thời điểm này, CFM đã chuyển giao gần 30.000 động cơ máy bay thương mại cho các khách hàng. Trong đó, dòng động cơ LEAP là sản phẩm bán chạy nhất trong lịch sử ngành hàng không với hơn 10.500 đơn đặt hàng tính đến tháng 4/2016.

Theo GE Reports, LEAP là động cơ máy bay đầu tiên sử dụng các linh kiện làm từ công nghệ in 3D và các bộ phận được chế tạo từ hợp chất ceramics cao cấp mà GE vốn đã phát triển dành cho các tua-bin khí công suất lớn. Điều này giúp động cơ LEAP hoạt động êm hơn, dễ dàng để bảo trì và giảm tiêu thụ nhiên liệu lên tới 15% so với những động cơ hiện nay của CFM. GE gọi cách trao đổi tri thức nội bộ này là GE Store.

Chiếc Boeing 737 MAX đầu tiên trang bị một cặp động cơ LEAP-1B đã cất cánh lần đầu tiên vào tháng Một năm nay. CFM cũng phát triển các biến thể LEAP khác dành cho máy bay Airbus và COMAC.

Trước khi ký kết thoả thuận với VietJet Air, CFM đã nhận hơn 10.500 đơn đặt hàng cho tất cả các mẫu động cơ LEAP từ gần 100 khách hàng trên toàn thế giới.

Có thể bạn quan tâm