VNPT ASXH góp sức giải quyết các bất cập về an sinh xã hội

Tạp chí Nhịp sống số - Ghi điểm tại Giải thưởng Sao Khuê năm nay, lọt Top 10, Phần mềm quản lý An sinh xã hội VNPT ASXH đang và sẽ góp sức cùng ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện đổi mới công tác quản lý nhà nước về an sinh xã hội (ASXH) và đẩy mạnh cung cấp dịch vụ ASXH.
VNPT ASXH góp sức giải quyết các bất cập về an sinh xã hội

Phần mềm VNPT ASXH giúp được Quản lý theo tài khoản người dùng và được phân quyền theo modul, phân cấp quyền từ cấp tỉnh/huyện/xã, giảm tối thiểu trùng đối tượng trong việc thụ hưởng chính sách nhà nước. VNPT ASXH ghi điểm với BTC Sao Khuê năm nay nhờ khả năng giải quyết những tồn tại, bất cập đang gặp phải trong quản lý, điều hành ở các Sở LĐTBXH và tỉnh/thành trong cả nước.

Cụ thể, ở nhiều lĩnh vực chưa có Hệ thống thông tin Quản lý như: Quản lý người nghiện ma túy, Lao động - Việc làm, Giáo dục - Đào tạo nghề, An toàn và Vệ sinh lao động; Các lĩnh vực khác có Hệ thống thông tin nhưng triển khai không hiệu quả và toàn diện bởi các lý do như công nghệ lạc hậu, không thường xuyên nâng cấp theo Nghị định/Quyết định/Thông tư mới của Chính phủ/Bộ LĐTBXH, Hệ thống thông tin rời rạc, không tập trung dẫn đến chưa có sự ràng buộc về dữ liệu, dữ liệu đầu vào không thống nhất dẫn đến dữ liệu có sự trùng lấp, và đạt độ tin cậy cao, chưa kế thừa được CSDL cần thiết từ các nguồn khác phục vụ cho các hệ thống như CSDL dân cư, y tế, giáo dục…

Trên cơ sở các tính năng hiện có, phần mềm VNPT ASXH, thể hiện ưu điểm nổi trội của công nghệ với kiến trúc Microservice được phát triển từ nhiều services thành phần (Ví dụ các service: Quản trị phân quyền, Danh mục dùng chung, Quản lý thông tin trẻ em, Quản lý thông tin hộ nghèo/hộ cận nghèo….). Các service này có thể chạy riêng biệt, phát triển và triển khai độc lập nhưng đảm bảo độ linh hoạt và độ mở khi cần nâng cấp. Phần mềm VNPT ASXH cũng được sử dụng các công nghệ mã nguồn mở như Java, Hệ quản trị CSDL My SQL nên giá thành sản phẩm hấp dẫn trên thị trường. VNPT ASXH cũng đặc biệt chú trọng tính năng bảo mật người dùng, an ninh hệ thống, mã hóa dữ liệu…

VNPT ASXH khác biệt ở hệ thống đồng nhất, cơ sở dữ liệu tập trung, công nghệ ứng dụng hiện đại, giao diện dễ dùng, thay đổi và cập nhật, hệ thống bảo mật nhiều lớp và giá thành cạnh tranh. Được kết nối, liên thông với các thủ tục hành chính dịch vụ công của ngành LĐTBXH: Thủ tục hưởng trợ cấp Bảo hiểm thất nghiệp, hưởng các chính sách Người có công……. phần mềm VNPT ASXH giúp việc giải quyết hồ sơ hưởng chính sách được thông suốt. Song song đó, cơ sở dữ liệu của phần mềm đã sẵn sàng hoàn toàn kết nối, liên thông với hệ thống CSDL Quốc gia về Dân cư, bảo hiểm xã hội và đăng ký doanh nghiệp để thống nhất các dữ liệu đánh giá các tiêu chí có liên quan lĩnh vực ASXH.

Một điểm nổi bật khác nữa là với phần mềm VNPT ASXH, người dùng chủ động khai báo các chính sách trợ cấp mới nhất trên phần mềm. Điển hình như, vừa qua, thông qua VNPT ASXH, ngành LĐ-TB&XH có thể xác minh, lập danh sách đối tượng được hưởng trợ cấp đúng, đủ, chính xác trong các đợt dịch Covid-19 vừa qua. Hiện ứng dụng phần mềm có trên điện thoại (App VNPT ASXH), hỗ trợ đắc lực cho Bưu điện xã trong việc xác nhận công tác chi trả chính sách đến từng người dân; hỗ trợ cho các cán bộ xã xác minh đúng hộ nghèo/hộ cận nghèo tại địa bàn. VNPT ASXH đã và đang đáp ứng nhu cầu báo cáo, thống kê cho UBND các cấp phục vụ công tác quản lý và của Bộ LĐTBXH góp phần tiết kiệm hàng tỷ đồng trong công tác điều tra, rà soát hộ nghèo/cận nghèo.

Được triển khai từ tháng 9/2020, đến nay phần mềm VNPT ASXH đã và đang được 20 Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh/thành phố sử dụng. Top 10 Sao khuê ghi nhận VNPT ASXH bên cạnh ý nghĩa là ứng dụng giải quyết các vấn đề còn tồn đọng, hạn chế trong lĩnh vực ASXH hiện nay còn bởi vai trò góp phần đẩy nhanh cũng như phát huy hiệu quả của quá trình chuyển đổi số quốc gia nói chung và chuyển đổi số lĩnh vực ASXH nói riêng.

Có thể bạn quan tâm

Ngày 27/3/2023, Tập đoàn Intel đã ra mắt hai sáng kiến thúc đẩy trí tuệ nhân tạo (AI) mới nhất thuộc Chương trình Xúc tiến AI PC: Chương trình dành cho Nhà phát triển AI PC và bổ sung các nhà cung cấp phần cứng độc lập vào chương trình.