Theo South China Morning Post, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc với hơn 1,2 tỉ người dùng WeChat mới đây đã khóa nhiều tài khoản tiếp thị đồ sưu tầm kỹ thuật số, thuật ngữ thay thế thường được sử dụng ở Trung Quốc để chỉ các mã thông báo không thể thay thế (NFT) không thể mua hoặc bán bằng tiền điện tử. Hơn 10 tài khoản NFT công khai trên WeChat, được dùng để xuất bản và quảng cáo nội dung cho người theo dõi, đã bị đình chỉ trong hai tuần qua.
Hai trong số các tài khoản đó bao gồm Huasheng Meta và Spirit Leap. Họ cho biết công khai rằng tài khoản bị đình chỉ sau khi “bị người khác báo cáo”. Tài khoản bị đóng sẽ không còn được tìm thấy trong kết quả tìm kiếm, và những người đăng ký hiện tại khi truy cập các trang đó sẽ được thông báo tài khoản “không có giấy phép hợp pháp để xuất bản, phổ biến hoặc tham gia vào hoạt động kinh doanh liên quan”.
Việc kiểm soát nội dung về NFT diễn ra khi các bộ sưu tập kỹ thuật số ở đại lục đã trở nên phổ biến đối với một số người dùng và nhà đầu tư. Chính quyền Bắc Kinh nhiều lần cho thấy thái độ cảnh giác với NFT, lo ngại về bong bóng đầu cơ. Trong tuyên bố bằng văn bản, một đại diện của WeChat cho biết nền tảng gần đây đã thực thi “quy định và cải chính đối với tài khoản công cộng và các chương trình đầu cơ nhỏ hoặc bán lại các bộ sưu tập kỹ thuật số”.
Tài khoản công khai chỉ có thể “hiển thị và hỗ trợ việc bán bộ sưu tập kỹ thuật số ban đầu”, và nhà khai thác phải “cung cấp bằng chứng hợp tác với một công ty blockchain đã được Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc công nhận”, đại diện WeChat cho biết thêm.
Tiền điện tử hiện bị cấm tại Trung Quốc và mọi sản phẩm liên quan đến tiền điện tử đều được quản lý nghiêm ngặt ở nước này. Đây là lý do tại sao các bộ sưu tập kỹ thuật số không thể được bán lại một cách hợp pháp, mặc dù quyền sở hữu có thể được chuyển giao sau khoảng thời gian nhất định.
Kể từ khi NFT trở thành hiện tượng toàn cầu vào năm ngoái, các phương tiện truyền thông do nhà nước hậu thuẫn thường xuyên duy trì việc chỉ trích. Tờ Nhân Dân Nhật báo (People’s Daily) đã xuất bản một bài báo hồi tháng 11/2021, đặt câu hỏi về cơn sốt đầu tư NFT, gọi đây là “trò chơi có tổng bằng 0 (zero-sum game) được các nhà đầu tư tiền điện tử thổi phồng”. Thời báo Chứng khoán (Securities Times), do People’s Daily quản lý, cũng cảnh báo về một bong bóng NFT tiềm năng.
Để tuân thủ quy định, Big Tech Trung Quốc đã tìm cách giữ kín hoạt động liên quan đến NFT. WeChat kiểm duyệt các nhà khai thác NFT kể từ cuối tháng 2/2022. Cùng thời gian đó, nền tảng sưu tầm kỹ thuật số Topnod của Ant Group quyết định phạt 56 tài khoản vì tham gia bán lại các bộ sưu tập kỹ thuật số để thu lợi.
Song, dù có thái độ cảnh giác rõ ràng, nhưng chính phủ Trung Quốc vẫn không có lập trường chính thức về NFT. Chính phủ thậm chí còn thúc đẩy sự phát triển của công nghệ blockchain. Nhiều gã khổng lồ công nghệ đại lục đã vội vàng tận dụng xu hướng NFT kể từ năm ngoái. Bên cạnh Ant và Tencent, công ty thương mại điện tử JD.com đang điều hành một nền tảng NFT cạnh tranh. Công cụ tìm kiếm Baidu và nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi cũng bán các bộ sưu tập kỹ thuật số của riêng họ.