Windows XP vẫn sống dai dù bị buộc "nghỉ hưu"

Windows XP vẫn sống dai dù bị buộc
Tạp chí Nhịp sống số - Dù Microsoft đã cho Windows XP “nghỉ hưu” 2 năm trước, ước tính vẫn có 181 triệu máy tính trên thế giới đang sử dụng hệ điều hành này, theo dữ liệu của một công ty đo lường web. Đặc biệt là tại Trung Quốc, nơi mà Windows XP vẫn là hệ điều hành phổ biến thứ hai.

Windows XP vẫn

Windows XP chính thức bị ngừng hỗ trợ vào ngày 8/4/2014. Trừ khi các công ty chi cho dịch vụ khách hàng, máy tính của họ đang chạy XP sẽ không nhận được bản cập nhật bảo mật nào nữa kể từ thời điểm đó. Về phía khách hàng cá nhân, người dùng hoàn toàn bị “cách ly” và không còn cách nào khác ngoài việc chuyển sang hệ điều hành mới hơn.

Theo Net Applications, tháng 3/2016, gần 11% máy tính trên thế giới vẫn đang dùng Windows XP. Nếu xét riêng hệ sinh thái Windows, thị phần của XP là 12%, tương ứng xấp xỉ 181 triệu trên tổng số 1,5 tỷ máy tính Windows. Con số này đưa XP lên hàng thứ 4 trong số các phiên bản Windows phổ biến nhất, sau Windows 7 (861 triệu máy), Windows 10 (235 triệu máy) và Windows 8/8.1 (199 triệu máy).

Trong khi tại Mỹ, tỉ lệ sử dụng XP chỉ chiếm 3,2%, chưa bằng phân nửa trên toàn cầu (7,5%), XP chứng tỏ mình là đối thủ không dễ đánh bại tại Trung Quốc khi chiếm 26,2% thị phần, theo số liệu của StatCounter. Còn theo Baidu, công cụ tìm kiếm lớn nhất nước này, thị phần XP chiếm tới 31,6% dù đã giảm mạnh từ 44,1% của năm trước đó.

Một nguyên nhân khiến mọi người khó bỏ XP là không có mối liên hệ trực tiếp giữa XP và Windows 10. Tức là, họ buộc phải cập nhật Windows 7 rồi lên Windows 10, hoặc nhanh hơn là bỏ máy tính cũ đi và mua máy khác đã cài sẵn Windows 10.

Microsoft nhiều lần khuyến khích khách hàng Trung Quốc nâng cấp phiên bản Windows mới hơn. Chẳng hạn, mùa thu năm 2015, công ty hợp tác với Baidu để quảng bá Windows 10, đổi lại, Baidu trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên Windows 10 bản tiếng Trung.

Với đà giảm trong 12 tháng của XP, Net Applications dự báo tỉ lệ sử dụng nền tảng chỉ còn 1 chữ số trong tháng 5/2016 nhưng vẫn trên 5% cho đến tháng 3/2017.

 

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.