Như vậy, Xiaomi là công ty trẻ nhất trong danh sách năm nay của Global 500 (đứng thứ 468) với doanh thu 26.443,5 triệu USD và lợi nhuận ròng là 2.049,1 triệu USD trong năm tài chính vừa qua. Công ty cũng đứng thứ 7 trong lãnh vực Dịch vụ Internet và Bán lẻ.
Fortune Global 500, hay còn được biết đến với tên Global 500, là bảng xếp hạng thường niên 500 công ty toàn cầu hàng đầu về doanh thu và lợi nhuận ròng trong năm tài chính trước đó được biên soạn và xuất bản bởi tạp chí Fortune trong 67 năm. |
Là một công ty Internet với điện thoại thông minh và phần cứng thông minh dựa trên cốt lõi là Mạng Internet kết nối vạn vật (IoT), thành lập hồi tháng 4/2010, Xiaomi cũng lần đầu tiên được sướng tên trong danh sách China 500 của Fortune hồi tháng 6, xếp hạng 53.
Công ty đạt ngưỡng 10 tỉ nhân dân tệ (~1.453,72 triệu USD) doanh thu bán hàng trong năm 2012, và 100 tỉ nhân dân tệ (~14.537,21 triệu USD) trong năm 2017.
Theo tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế IDC, hồi tháng 3/2019, Xiaomi đã trở thành thương hiệu smartphone đứng thứ 4 thế giới về số lượng máy xuất xưởng, tăng 32,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cũng đã ươm mầm và đầu tư vào hơn 200 công ty trong hệ sinh thái, trong đó nhiều công ty chuyên phát triển phần cứng thông minh, từ đó tạo thành nền tảng IoT đông người dùng nhất thế giới với xấp xỉ 171 triệu thiết bị IoT kết nối, trừ smartphone và laptop, tính đến cuối tháng 3/2019.
Xiaomi đang hiện diện tại hơn 80 thị trường trên toàn thế giới. Theo như tổ chức nghiên cứu thị trường quốc tế Canalys, vào tháng 3/2019, Xiaomi xếp trong top 5 tại hơn 40 thị trường về số lượng máy xuất xưởng, và là thương hiệu smartphone lớn nhất tại Ấn Độ trong vòng 7 quý liên tiếp, với thị phần 31,4%. Ngoài ra, Xiaomi vẫn tăng trưởng mạnh ở Tây Âu, đứng thứ 4 về số lượng smartphone xuất xưởng trong chưa đầy 2 năm gia nhập thị trường. Trong khi đó, Xiaomi tiếp tục có những bước tiến lớn ở những thị trường mới ở châu Phi và Mỹ Latin.
Trung thành với việc xây dựng và mở rộng mạng lưới bán lẻ, đến 31/3/2019, Xiaomi đã mở 480 cửa hàng Mi Home ủy quyền trên toàn thế giới, tăng 93,5% so với cùng kỳ năm ngoái, với 110 cửa hàng ở châu Âu và 79 cửa hàng ở Ấn Độ.
Hiện tại và trong vòng 5 năm tới, Xiaomi đang và sẽ đầu tư 10 tỉ nhân dân tệ vào phát triển “Tất cả cho AIoT” như một phần của chiến lược lõi kép “Smartphone + AIoT”, mở ra viễn cảnh tận dụng những cơ hội phát triển của trí thông tin minh nhân tạo (AI) và vạn vật kết nối (IoT) trong tương lai, từ đó tạo ra một nền tảng vững chắc cho Xiaomi phát triển trong vòng 5 đến 10 năm tới.
Ngoài ra, Xiaomi dự định sẽ tái tạo thành công của mình bằng cách tăng cường và điều chỉnh chiến lược kinh doanh tại Trung Quốc sang những thị trường quốc tế.
Trong năm vừa qua, chúng tôi đã có những bước cải tiến và điều chỉnh quan trọng trong chiếc lược cốt lõi, cơ cấu quản lý, hệ thống nghiên cứu và phát triển công nghệ, các dòng sản phẩm, phát triển thương hiệu và còn nhiều nữa. Những động thái này đã giúp Xiaomi tiếp tục tỏa sáng, dù phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt ở trong nước và quốc tế. Vinh dự này sẽ không khép lại những gì chúng tôi đã theo đuổi, đó là một khởi đầu mới. Chúng tôi vẫn giữ vững cam kết mang đến những sản phẩm tuyệt vời và sáng tạo với mức giá trung thực, vì triết lý của chúng tôi là cố gắng không ngừng nghỉ để giúp Mi Fan, người dùng và những nhà đầu tư hưởng thụ một cuộc sống tốt hơn.
Lei Jun - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội động Quản trị và CEO của Xiaomi