Yahoo lên kế hoạch sa thải hàng nghìn nhân viên

Tạp chí Nhịp sống số - Ngày 9/2, Yahoo lên kế hoạch sa thải hơn 20% nhân viên nhằm thực hiện việc tái cấu trúc bộ phận công nghệ quảng cáo của mình.

Công ty này cho biết việc cắt giảm này có thể sẽ ảnh hưởng đến gần 50% nhân viên công nghệ quảng cáo vào cuối năm nay, gần nhất là khoảng 1.000 nhân viên ngay trong tuần này.

Sa Thải

Lý giải về kế hoạch trên, Yahoo – được Apollo Global Management (APO.N) mua lại 5 tỷ USD vào năm 2021- cho biết điều này sẽ giúp công ty thu hẹp trọng tâm và tập trung vào ưu tiên hàng đầu của mình là kinh doanh quảng cáo có tên gọi là DSP.

Trước đó, nhiều nhà quảng cáo đã phải cắt giảm ngân sách tiếp thị nhằm đối phó với tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục và những băn khoăn thường xuyên về suy thoái kinh tế.

Người phát ngôn của Yahoo cho biết: “Mặc dù không dễ dàng gì, nhưng chúng tôi tin rằng những thay đổi này sẽ giúp đơn giản hóa hoạt động kinh doanh cũng như dành nhiều nguồn lực hơn cho mảng quảng cáo vốn là mục tiêu lâu dài của công ty, đồng thời mang lại giá trị tốt hơn cho khách hàng và đối tác”.

Ông cho biết thêm công ty sẽ cung cấp các gói trợ cấp thôi việc cho những nhân viên trong nước bị mất việc làm. Tuy nhiên, công ty hiện không cho biết cụ thể về giá trị của các gói trợ cấp thôi việc này

Ngoài ra, một loạt các công ty khác của Mỹ như Goldman Sachs Group Inc (GS.N) hay Alphabet Inc (GOOGL.O) cũng đã sa thải hàng ngàn nhân viên trong năm nay để vượt qua suy thoái kinh tế do lạm phát cao và lãi suất tăng.

Đây là lần đầu tiên Axios đưa ra thông báo về việc sa thải nhân viên tại Yahoo.

“Những cột mốc đáng nhớ”

Yahoo xuất hiện đầu tiên vào năm 1994 với tên gọi “Jerry & David's guide to the world wide web”, do hai cựu sinh viên đại học Stanford Jerry Yang và David Filo đồng sáng lập. Sau vài tháng, họ đổi tên thành Yahoo.

Ngày 12/4/1996, Yahoo chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO). Trong ngày đầu tiên, giá trị cổ phiếu công ty đã tăng 154%, đạt 43 USD/cổ phiếu so với mức 33 USD/cổ phiếu trước đó.

Giá trị cổ phiếu Yahoo chính thức đạt mốc 475 USD – mốc cao nhất từ trước đến nay dành cho cổ phiếu của công ty - vào ngày 3/1/2000.

Vào tháng 3/2005, Yahoo tuyên bố mua lại bộ phận nghiên cứu và phát triển của dịch vụ chia sẻ ảnh trên web phổ biến Flickr từ hãng Ludicorp (Canada). Ước tính thương vụ rơi vào khoảng 40 - 50 triệu USD.

Tháng 2/2016, khi những tin đồn về kế hoạch bán công ty liên tục xuất hiện, Yahoo đã bắt đầu chiến dịch sa thải nhân viên với 15% lực lượng lao động của công ty bị mất việc, tương đương 1.500 người.

Dấu mốc đáng nhớ nhất phải kể đến là việc Verizon đã đề xuất mua lại Yahoo với giá 4,83 tỷ USD.

Ngày 13/06/2017, hãng viễn thông Verizon hoàn tất thương vụ thâu tóm phần lớn sản phẩm của Yahoo với giá 4,48 tỷ USD, giảm 350 triệu USD so với giá đề xuất ban đầu. Tài sản còn lại của Yahoo được đổi tên thành Altaba.

Có thể bạn quan tâm