YouTube đối mặt với làn sóng tẩy chay quảng cáo của hàng loạt công ty lớn

YouTube đối mặt với làn sóng tẩy chay quảng cáo của hàng loạt công ty lớn
Tạp chí Nhịp sống số - YouTube một lần nữa phải đối mặt với làn sóng tẩy chay quảng cáo từ nhãn hàng của hàng loạt công ty lớn trên toàn cầu, theo Reuters.

YouTube đang đối mặt với việc mất hàng loạt khách hàng lớn bởi sự cố về các video nhạy cảm.

Theo Reuters và cả Bloomberg, các công ty lớn gồm Lidl, Diageo, Mars Inc, Deutsche Bank AG, Adidas AG và nhiều công ty khác đã đồng loạt rút quảng cáo khỏi trang YouTube sau khi trên trang này xuất hiện trên những video “không phù hợp”.

Động thái này được cho xuất phát từ bài viết trên tờ The Times (Anh), nói về việc nhiều quảng cáo của các tập đoàn lớn trên trang YouTube đã xuất hiện trước và trong các video clip của họ “có nội dung không phù hợp”. Chẳng hạn như cảnh bé gái mặc mỗi chiếc quần nhỏ, đang vệ sinh cá nhân hoặc đang nằm ngủ. Cùng với đó, bên dưới các video này là nhiều lời bình luận thô tục từ những kẻ bị cho là mang tư tưởng ấu dâm.

Những đoạn video như đã nói ở trên thu hút không ít kẻ có tư tưởng ấu dâm. Hiện có hàng trăm, thậm chí hàng ngàn video như vậy đang tồn tại trên YouTube. Không những thế, thuật toán của YouTube còn tự động đề xuất các video có nội dung tương tự, khi ta kích vào xem.

Theo tờ The Times, khi một video được đính kèm quảng cáo, chủ sở hữu sẽ nhận được 55% tiền ăn chia từ YouTube. Cứ mỗi 1.000 lượt view, người đăng video sẽ thu được 7 USD. Đó là tiền từ những thương hiệu lớn phải trả cho YouTube, và điều này khiến họ nổi điên.

Trước thực trạng này, đại diện hãng Adidas cho rằng, đây là việc hoàn toàn không thể chấp nhận được. Còn nhãn hàng Mars cũng tuyên bố, sẽ không bao giờ quảng cáo trên YouTube nữa.

"Chúng tôi dừng quảng cáo trên YouTube và Google ngay khi biết tin. Chúng tôi rất sốc và không ngờ rằng quảng cáo lại được phát trên những nội dung nhạy cảm như thế", đại diện Deutsche Bank nói với Bloomberg.

Hoặc, nữ phát ngôn của Lidl tuyên bố: "Hoàn toàn không thể chấp nhận được sự tồn tại của những nội dung như vậy. Do đó, những biện pháp ngăn chặn nội dung tiêu cực mà Google từng cam kết với chúng tôi, rõ ràng là không hiệu quả."

The Times còn cho rằng, đội ngũ tình nguyện viên hoạt động trên YouTube chỉ gồm 26 người, nhưng chỉ có 3 người đảm trách việc phát hiện các vấn đề liên quan đến trẻ em.

Liên quan đến vụ việc, một tình nguyện viên giấu tên chia sẻ: "Từ tháng 8 năm nay, chúng tôi đã gắn cờ cho hơn 12.000 video có nội dung kiểu này. Chúng vẫn còn rất nhiều, dự tính không dưới 50.000 video nhạy cảm. YouTube chắc chắn biết rõ điều đó nhưng họ không làm gì. Bọn họ có quan tâm gì đến sự an nguy của bọn trẻ đâu, YouTube chỉ muốn giữ hình ảnh thôi."

Ngay từ hồi đầu năm nay, YouTube đã đối mặt với làn sóng rút quảng cáo từ hàng chục công ty lớn như Johnson & Johnson, JPMorgan Chase, Verizon, AT&T, Starbucks, Pepsi, Walmart, Sainsbury's, Toyota, Volkswagen, HSBC, Marks and Spencer, L'Oreal, BBC,... Họ quyết định rút quảng cáo khỏi YouTube vì cho rằng “chúng bị đặt nhầm chỗ” vào những video tiêu cực, không phù hợp.

Chính phủ Anh cũng đã dừng hợp tác với YouTube sau khi một số quảng cáo lĩnh vực công xuất hiện trong các video cực đoan. Kéo theo đó là một loạt các doanh nghiệp lớn ở Anh cũng nối gót và "nói không" với YouTube, báo Reuters cho biết.

Đây quả là một đòn rất nặng giáng vào YouTube nói riêng và Google nói chung. Nếu không tính Mỹ, Anh là thị trường lớn nhất của Google nhờ đem về doanh thu 7,8 tỷ USD (chủ yếu từ quảng cáo) trong năm 2016. Con số này tương đương 9% doanh thu toàn cầu của Google. Và để tránh sự việc bị đẩy đi quá xa, vào ngày 20/3 năm nay, Google đã phải đăng đàn nhận lỗi.

"Tôi muốn xin lỗi các đối tác và nhà quảng cáo, những người có thể đã bị ảnh hưởng bởi quảng cáo của họ xuất hiện trên các nội dung gây tranh cãi", Matt Brittin - Chủ tịch điều hành và kinh doanh khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) của Google, phát biểu trong sự kiện Advertising Week Europe ở London.

"Google hy vọng sẽ có thêm thông báo về cách giải quyết vấn đề quảng cáo xuất hiện bên cạnh những video cực đoan trong những ngày tới", Brittin cam kết.

Thế nhưng đã nhiều tháng trôi qua, những lời hứa trên có vẻ như “chỉ là những lời hứa hão”. Và động thái rút quảng cáo mới đây của Mars, Deutsche Bank AG và Adidas AG đã chứng tỏ, nền tảng video lớn nhất thế giới vẫn chưa giải quyết được vấn đề nhức nhối này.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.