YouTube sẽ dừng quảng cáo nhắm mục tiêu vào trẻ em

YouTube sẽ dừng quảng cáo nhắm mục tiêu vào trẻ em
Tạp chí Nhịp sống số - YouTube đang đối mặt với nguy cơ bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cáo buộc vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Trẻ em trên mạng (COPPA).

Đạo luật COPPA được ban hành nhằm ngăn chặn việc thu thập thông tin hành vi cũng như nhắm mục tiêu quảng cáo hướng tới đối tượng trẻ em dưới 13 tuổi mà không hỏi ý kiến bố mẹ chúng. Nếu bị kết luận là vi phạm Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư của Trẻ em trên mạng, YouTube dự kiến sẽ phải nộp khoản tiền phạt lên tới hàng triệu USD.

Theo Bloomberg, YouTube đang lên kế hoạch cho việc chấm dứt quảng cáo nhắm mục tiêu vào người dùng trẻ em. Từ lâu nay, YouTube đã duy trì quan điểm cho rằng, trang web chính của mạng xã hội chia sẻ video này không dành cho trẻ em.

Nhóm đối tượng này được sản xuất các nội dung dành riêng trên YouTube Kids. Do vậy, việc loại bỏ quảng cáo nhắm mục tiêu tới đối tượng trẻ em của YouTube được xem như một động thái nhằm làm xoa dịu các cơ quan quản lý Mỹ.

Trước đó, nhiều người dùng đã phàn nàn với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ khi cho rằng, YouTube thường xuyên thu thập thông tin về trẻ vị thành niên để sử dụng trong các quảng cáo hướng mục tiêu.

Chính vì thế, FTC đã buộc YouTube phải chuyển các nội dung dành cho trẻ em sang một nền tảng riêng biệt. Đó cũng là lý do dẫn tới sự ra đời của YouTube Kids.

Theo công ty nghiên cứu Loop Ventures, ước tính doanh thu quảng cáo mà YouTube kiếm được từ nhóm đối tượng trẻ em là khoảng từ 500-750 triệu USD mỗi năm.

Động thái giảm quảng cáo mục tiêu nhằm vào trẻ em vì thế sẽ dẫn đến việc tụt giảm doanh thu của YouTube. Nhà phân tích Doug Clinton cho rằng, doanh thu của YouTube có thể giảm khoảng 10%, tương đương với 50 triệu USD.

Dù YouTube đã có động thái nhượng bộ, các cơ quan quản lý pháp luật Mỹ chưa chắc sẽ buông tha cho mạng chia sẻ video này. Việc xóa tính năng quảng cáo hướng đối tượng không đồng nghĩa YouTube sẽ dừng theo dõi thói quen truy cập mạng của trẻ.

Có thể bạn quan tâm

Theo Bộ TT- TT, quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng khẳng định vị thế quan trọng với hoạt động quảng cáo của doanh nghiệp. Do đó cần mở rộng hơn nữa danh sách trắng để doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến.